ปัญหามวยไทยในซีเกมส์

กีฬา
24 พ.ค. 56
14:59
348
Logo Thai PBS
ปัญหามวยไทยในซีเกมส์

กีฬามวยไทยเกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้นอีกครั้ง โดยรวมไปถึงการแข่งขันระดับนานาชาติ อย่างการแข่งขันซีเกมส์ที่ประเทศพม่า

กลับมาสร้างปัญหาอีกครั้งสำหรับความซ้ำซ้อน และไม่เป็นเอกภาพของกีฬามวยไทย ศิลปะประจำชาติไทยที่ประเทศไทยเตรียมนำเสนอขอคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ให้การรับรอง เพื่อบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต โดยจะตัดสินปลายสัปดาห์หน้า ในการประชุมสปอร์ตแอ็คคอร์ดคอนเวนชั่น ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย การได้เข้าสู่เส้นทางโอลิมปิกเป็นเป้าหมายสำคัญของประเทศไทย แต่อาจจะมีปัญหาจากเหตุความขัดแย้งครั้งใหม่ เรื่องความซ้ำซ้อน มี 2 องค์กรที่ต่างก็อยากจะดำเนินกิจกรรมมวยไทยด้วยตัวเอง

นายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ครั้งนี้ปัญหาเกิดจาก พม่า เจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ได้ให้สิทธิ์กับสหพันธ์มวยแห่งเอเชีย หรือ เอเอ็มเอฟ ที่มี นายสันติภาพ อินทรพัฒน์ ไปดูแลควบคุมจัดการแข่งขันทั้งหมดของกีฬามวยไทย และในซีเกมส์ได้ตัดคำว่า ไทย ออก โดยใช้การแข่งขันกีฬามวยแทน แต่ใช้กฎกติกาและภาษาไทยในการตัดสิน แทนที่จะให้สิทธิ์นี้กับทางสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นแห่งเอเชีย หรือ ฟามา ที่มี นายคาริม มาสซิมอฟ ชาวคาซัคสถานเป็นประธาน

นายศักดิ์ชาย เป็นคู่กรณีกับนายสันติภาพ ในคดีสมาคมมวยไทยในประเทศซ้อนกัน โดยคดีดังกล่าวต้องต่อสู้เกือบ 5 ปี และต้องพึ่งศาลตัดสิน ก่อนที่ทางด้านนายศักดิ์ชาย จะเป็นฝ่ายชนะ

สำหรับปัญหานี้ ทางคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ยืนยันว่ามีทิศทางเป็นเรื่องจริง เนื่องจากทางเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกของพม่าได้มีการติดต่อนายสันติภาพ ให้เข้าไปดูแลจัดกีฬามวยจริง โดย พม่า ลาว และกัมพูชา เป็น 3 ชาติ ที่มีแนวคิดเรื่องนี้

ส่วนการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ล่าสุด พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการโอลิมปิกไทยให้เป็นผู้เข้ามาดูแลเรื่องนี้ เบื้องต้นมีแผนจะนัดทั้ง 2 ฝ่ายมาหารือ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง