"Deftones" กลับมาพิสูจน์พลังดนตรีแนวเพลงนูเมทัล

Logo Thai PBS
"Deftones" กลับมาพิสูจน์พลังดนตรีแนวเพลงนูเมทัล

หลังปัญหาด้านระบบไฟฟ้าในสถานที่จัด ทำให้การแสดงของ Deftones ในเมืองไทยเมื่อ 2 ปีก่อนต้องล่ม ครั้งนี้พวกเขากลับมาอีกครั้งเพื่อพิสูจน์พลังทางดนตรีของแนวเพลงนูเมทัล ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นดนตรีที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

เสียงคำรามอันดุดันและเป็นเอกลักษณ์ของ ชิโน โมเรโน คือสัญญาณการเริ่มคอนเสิร์ตในเมืองไทยเป็นครั้งแรกของ Deftones วงนูเมทัลชั้นแนวหน้าที่กลับมาเยือนเมืองไทยอีกครั้ง หลังเหตุการณ์แฟนเพลงอาละวาดเนื่องจากคอนเสิร์ตถูกยกเลิกเพราะปัญหาระบบไฟฟ้าเมื่อปี 2 ปีก่อน แต่งานครั้งนี้ไม่เหลือภาพของความรุนแรง เมื่อเหล่าสาวกแนวนูเทัลได้มารวมตัวกันโดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อร่วมคอนเสิร์ตที่เป็นเหมือนการระลึกกระแสดนตรีที่ครั้งหนึ่งเคยสร้างอิทธิพลต่อวงการเพลงเมทัลทั่วโลก

นูเมทัล เป็นดนตรีกระแสหลักปลายยุค 90 เมื่อร็อกเกอร์รุ่นใหม่หันมาเพิ่มสีสันดนตรีเมทัลด้วยการรับอิทธิพลดนตรีอื่นๆ จากยุค 90 ทั้งกรันจ์, อินดัสเทรียล และฮิปฮอป โดยมีการเพิ่มสายกีตาร์หรือตั้งสายให้ต่ำลง และฉีกแนวการร้องด้วยวิธีแร็ปและคำรามเพื่อเพิ่มความหนักหน่วง ซึ่งเป็นสำเนียงที่พบได้ในงานของ Deftones ยุคแรก ก่อนจะถึงจุดเปลี่ยนในอัลบั้ม White Pony ที่วงหันมาทดลองกับเสียงสังเคราะห์เพิ่มขึ้น และกลายเป็นอัลบั้มสร้างชื่อที่คว้าแผ่นเสียงทองคำขาวและรางวัลแกรมมีสาขา Best Metal Performance ในปี 2001

แต่ต่อมา นูเมทัลถูกแทนที่ด้วยกระแสอีโมและเมทัลคอร์ในยุค 2000 ขณะที่วงนูเมทัลยุคบุคเบิกเริ่มเปลี่ยนแนวเพื่อความอยู่รอด หากไม่สร้างดนตรีกระแสหลักจะกลับไปสู่รากเหง้าของดนตรีเมทัลแบบดั้งเดิม ซึ่ง Deftones ถือเป็นหนึ่งในวงที่ยืนหยัดด้วยการสร้างสำเนียงที่ยังคงเอกลักษณ์ของความเป็นนูเมทัลเอาไว้อย่างต่อเนื่อง

แม้การเสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้วของ ชิเชง มือเบสรุ่นก่อตั้งที่อยู่ในอาการโคม่ามากว่า 4 ปีจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ จะสร้างผลกระทบทางใจต่อสมาชิกของ Deftones แต่พวกเขาเลือกที่จะก้าวต่อไปพร้อมกับมือเบสคนใหม่ เพื่อสานต่อเส้นทางดนตรีของวง ที่ยังคงมีแฟนเพลงชาวนูเมทัลให้การสนับสนุนจนถึงวันนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง