กสทช.เตรียมเรียก 3 ค่ายมือถือ ถกปัญหา 3 จี 27 พ.ค.นี้

สังคม
25 พ.ค. 56
07:29
124
Logo Thai PBS
กสทช.เตรียมเรียก 3 ค่ายมือถือ ถกปัญหา 3 จี 27 พ.ค.นี้

เลขาธิการ กสทช. จะหารือกับค่ายมือถือ ที่ให้บริการโครงข่าย 3 จี เพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน ในวันที่ 27 พ.ค.2556 หลังพบว่ามีผู้บริโภคร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ประกอบการเปิดให้บริการกว่า 2 สัปดาห์

สำนักงานกสทช. เตรียมเชิญผู้ประกอบการหารือ เกี่ยวกับการเปิดให้บริการ 3 จี คลื่น 2100 เมกกะเฮิร์ต  หลังพบประชาชนได้สอบถามข้อสงสัย เกี่ยวกับโปรโมชั่นจำนวน 136 เรื่อง โดยประเด็นหลักคือ การแก้ไขข้อจำกัดในโปรโมชั่น ที่จำกัดความเร็วการดาวน์โหลดและอัพโหลดข้อมูล ตามมาตรฐานที่กสทช.กำหนด ซึ่งพบว่า ค่ายมือถือจำกัดความเร็วสูงสุดต่ำกว่ามาตรฐาน 3 จี คลื่น 2,100 เมกกะเฮิร์ต ที่กสทช.กำหนด และเป็นมาตรฐานที่ทั่วโลกนำมาใช้ รวมถึงการปรับลดค่าใช้บริการลงร้อยละ 15 ในทุกโปรโมชั่น ทั้งโครงข่าย 2 จีเดิม และ 3 จีใหม่

   

ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ด้านกิจการโทรคมนาคม ของ กสทช. เปิดเผยว่า เรื่องที่ถูกร้องเรียนมากสุดคือ ค่าใช้บริการไม่ลดลง ร้อยละ 15 ตามที่ กสทช.กำหนด และผู้ใช้บริการถูกจำกัดความเร็วการใช้งาน ทำให้ลูกค้าระบบเติมเงินขอเงินที่เหลือคืนไม่ได้ โดยอ้างว่า เป็นคนละบริษัท และผู้ประกอบการ ไม่ให้ย้ายกลับไปเครือข่ายเดิม จนกว่าจะครบ 90 วัน รวมทั้ง การดาวน์โหลดข้อมูลเร็วขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมีค่าใช้จ่ายแพงขึ้นซึ่งผู้ประกอบการควรต้องแจ้งเตือนให้ผู้บริโภครับทราบ

   

ส่วนกรณีผู้บริโภคไม่สามารถขอคืนเงินสด หรือ โอนย้ายเงินที่เหลือในระบบเติมเงินมือถือ ไปโครงข่าย 3 จี ได้ สำนักงาน กสทช. จะหารือเพื่อหาทางออกร่วมกับเอกชน โดยไม่ต้องการให้ผู้บริโภคฟ้องร้องเอง ซึ่งกสทช.พบว่า มีผู้โอนย้ายเครือข่ายแล้วกว่า 8 0,000 เลขหมาย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง