เหรียญ 2 ด้าน รัก 2 มุม ใน"นิทรรศการรักออกไป Being in Love"

Logo Thai PBS
เหรียญ 2 ด้าน รัก 2 มุม ใน"นิทรรศการรักออกไป Being in Love"

หลายคนเปรียบความรักคือสิ่งเติมเต็มใจให้เกิดสุข หากอีกด้านหนึ่งนำมาซึ่งความทุกข์ เป็นสิ่งที่ศิลปินต้องการสะท้อนให้เห็นความจริงที่ว่าทุกสิ่งย่อมมี 2 ด้าน ถ่ายทอดผ่านผลงานศิลปะแนวโฟลค์อาร์ทเข้าใจง่าย ในนิทรรศการ รักออกไป Being in Love

ภาพชายหญิงตั้งท่าถืออาวุธเตรียมต่อสู้ปีศาจร้ายตรงหน้า We fight together ที่ศิลปินต้องการสื่อถึงอานุภาพแห่งรัก ที่สามารถฝ่าฟันอุปสรรคร่วมกันได้เสมอ  ต่างจากภาพวาดสีน้ำมัน Grim Silence ที่สะท้อนอีกด้านของชีวิตคู่ซึ่งต่างใส่หน้ากากเข้าหากันเพื่อรักษาหน้าตาทางสังคมแม้จะไร้ซึ่งเยื่อใยไปแล้วตาม ส่วนหนึ่งในนิทรรศการ รักออกไป Being in Love ของ ขวัญชัย สินปรุ ที่ตั้งคำถามถึงความหมายของคำว่ารัก แท้ที่จริงเป็นสิ่งงดงามตามที่ใครหลายคนเข้าใจหรือไม่ ผ่านตีความจากประสบการณ์ของตนเองและคนรอบข้างกลายมาเป็นผลงานศิลปะ 14 ชิ้น สะท้อนว่าสรรพสิ่งล้วนมี 2 ด้านเสมอ

ขวัญชัย สินปรุ  ศิลปินเจ้าของผลงาน เผยว่า เมื่อเราโตขึ้น มองชีวิตได้กว้างขึ้นเราจะรู้ว่าความรักมันไม่ได้มีแค่ด้านเดียวแล้ว มันยังมีอีกมุมที่เราพยายามจะไม่นึกถึงมัน เป็นความทุกข์ความเจ็บปวด การนอกใจ มันคือสิ่งที่เกิดจากความรักทั้งหมด

   

ขณะที่กรรณิการ์ จันทร์สุวรรณ ภัณฑารักษ์ กล่าวว่า มันรู้สึกว่าสิ่งที่เข้านำเสนอมันมีอยู่รอบตัวเรา มันคือความจริง อย่างเหตุการณ์บางรูปเคยเกิดขึ้นกับตัวเองเหมือนกัน

ลายเส้นที่ไม่ซับซ้อนจากเทคนิคการแต้มสีง่ายๆและไม่คำนึงถึงองค์ประกอบภาพ เพื่อให้งานศิลปะครั้งนี้ถูกสะท้อนออกมาอย่างเรียบง่ายและสดใสน่ามอง ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากงานจิตรกรรมพื้นบ้านอีสานอย่าง ฮูปแต้ม หรือภาพแต้มสี อีกหนึ่งเทคนิคในการเขียนภาพฝาผนังโบสถ์โบราณที่ศิลปินสนใจและศึกษาวิธีการวาดเมื่อครั้งศึกษาอยู่ในระดับปริญญาโท คณะจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร จนสามารถนำมาประยุกต์เป็นศิลปะร่วมสมัยคล้ายกับงานโมเดิร์นอาร์ทอีกด้วย

นอกจากนี้ ขวัญชัย สินปรุ  ศิลปินเจ้าของผลงาน กล่าวต่ออีกว่า ผมมองว่าภาพฮูปมันมีเสน่ห์นะ ผมว่ามันเป็นงาน ไพรมิทีพอาร์ท ศิลปะอารยชนครับ เลยรู้สึกว่าภูมิปัญญาเราผ่านมา 100 ปีแล้ว ทุกวันนี้กลายเป็นศิลปะที่มีความสากลได้น่าสนใจมาก ผมวาดภาพผมไม่สนใจองค์ประกอบมากหรอก ผมคิดแล้วผมวาดเลยมันสดดีครับ เพราะเมื่อเราประดิษฐ์ประดอย งานจะไม่เรียลแล้ว

   

ส่วนวิโชค มุกดามณี ศิลปินแห่งชาติ เผยว่า งานของเขาได้ก้าวข้ามผ่านไปอีกจุดหนึ่งแล้ว การที่ไม่คำนึงถึงสัดส่วนของภาพเหมือนกับที่เขาได้ร่ำเรียนมา มันหมายถึงว่าเขากำลังจะหาตัวตนให้กับตัวเองแล้ว ต้องการหลุดออกจากกรอบจากศิลปะที่ถูกตีเอาไว้ งานพวกนี้มันสะท้อนให้เห็นชัดเจนมาก

นอกจากการประยุกต์ศิลปะพื้นบ้านมาใช้สื่ออารมณ์ของความรักทั้ง 14 แบบแล้ว ขวัญชัยได้แฝงไว้ซึ่งประเพณีความเชื่อตามแบบไทยให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ อย่างเรื่องราวของนาคสมพงษ์ วิธีการทำนายเนื้อคู่ตามตำราโบราณ ที่หลายคนอาจไม่คุ้นหู ได้ถูกนำเสนอผ่านผลงาน This is Love หนึ่งในผลงานที่จัดแสดงในครั้งนี้ด้วย นิทรรศการ รักออกไป Being in Love เปิดให้ชมกันถึงวันที่ 30 มิ.ย.2556 ที่แกลเลอรี่ เอ็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง