นายกฯชวนรัฐบาล-นักลงทุนญี่ปุ่น ร่วมมือธุรกิจทวาย-โครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท

การเมือง
25 พ.ค. 56
08:05
76
Logo Thai PBS
นายกฯชวนรัฐบาล-นักลงทุนญี่ปุ่น ร่วมมือธุรกิจทวาย-โครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท

นายกรัฐมนตรี เชิญชวนรัฐบาลและนักลงทุนญี่ปุ่น ต่อยอดความร่วมมือพัฒนาการเชื่อมโยงเศรษฐกิจภูมิภาค ในโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย และโครงสร้างพื้นฐานไทย ภายใต้ร่างพระราชบัญญัติ ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท

ในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ใช้บริเวณสถานีรถไฟ ยูรัคกูโจ กลางเมืองโตเกียว จัดรายการ เพื่อสะท้อนภาพการพัฒนาพื้นที่ในการใช้ประโยชน์ และสร้างมูลค่าเศรษฐกิจในชุมชน ที่มีการก่อสร้างรถไฟ ซึ่งเป็นต้นแบบสำหรับกระทรวงคมนาคม ในการบริหารพื้นที่รถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูง ภายใต้ร่างพระราชบัญญัติ ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท

 
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวตอกย้ำถึงความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจระหว่างไทยกับญี่ปุ่นที่มีมายาวนาน ทั้งด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ พลังงาน และการแปรรูปสินค้าเกษตร และการเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการครั้งนี้ ได้เชิญชวนรัฐบาล และนักลงทุนญี่ปุ่น ต่อยอดการลงทุนร่วมกัน ทั้งโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน และโครงการท่อเรือน้ำลึกทวาย
 
นายนิวัติน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานร่วมระหว่างไทย-เมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย และพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง หรือ เจซีซี กล่าวว่า ไทยกับพม่า เตรียมลงนามจัดตั้งนิติบุคคลเฉพาะกิจ หรือ เอสพีวี ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ และคาดหวังให้ ญี่ปุ่น มีหน่วยงานกึ่งรัฐ ร่วมลงนาม เอสพีวี 3 ฝ่าย เพื่อพัฒนาลงทุนโครงการดังกล่าวด้วย
 
นอกจากนี้ กระทรวงพลังงาน ได้เสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการของพม่า เพื่อตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินบริสุทธิ์ กำลังการผลิตไฟฟ้า 3 พันเมกะวัตต์ เพื่อเป็นแหล่งงานของนิคมอุตสาหกรรมทวาย และขายไฟมายังไทย เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง