บาส 3 คนความหวังใหม่วงการบาสฯไทย

กีฬา
25 พ.ค. 56
15:36
425
Logo Thai PBS
บาส 3 คนความหวังใหม่วงการบาสฯไทย

การรับหน้าที่จัดการแข่งขันบาสเกตบอล 3 คน หรือ ทรีออนทรี ในปีนี้ของประเทศไทย ถือว่าส่งผลดีไม่น้อย เพราะนอกจากจะเป็นการกระตุ้นนักบาสเกตบอล 3 คนของไทยได้พัฒนาฝีมือขึ้นแล้ว ยังถือเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันรายการใหญ่ในอนาคต เนื่องจากล่าสุดมีข่าวว่า บาสทรีออนทรี อาจถูกบรรจุในกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่ประเทศบราซิล

บาสเกตบอล 3 คน ได้รับความนิยมมานานแล้ว แต่มักจะเล่นกันตามสวนสาธารณะ หรือสถานศึกษา ไม่ได้จัดการแข่งขันแบบเป็นทางการ จนสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือฟีบ้า เริ่มเห็นความสำคัญ และมีการตั้งระเบียบ และกฎ กติกา อย่างชัดเจน ภายใต้ชื่อ บาสทรีออนทรี

พูดง่ายๆ คือเป็นการนำบาสเกตบอล 5 คน ในสนามใหญ่มาย่อส่วน ห้มีนักกีฬาในทีม 3 คน ตัวสำรองอีก 1 คน ใช้เวลาในการแข่งขัน 10 นาที และขอเวลานอกได้เพียง 1 ครั้ง ส่วนสนามก็จะใช้เพียงครึ่งเดียวของสนามใหญ่

การนับคะแนน หากนักกีฬาซู๊ตทำคะแนนภายในเส้นวงกลม จะนับ 1 คะแนน แต่หากชู๊ตนอกเส้นวงกลมจะนับ 2 คะแนน ภายในเวลา 10 นาที ทีมใดทำคะแนนถึง 21 แต้มก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ แต่หากภายใน 10 นาทีไม่มีใครทำคะแนนได้ถึง 21 แต้ม ก็จะนับผลแพ้ชนะจากทีมที่ทำคะแนนได้มากกว่า

วันที่ 22-24 พฤษภาคมที่ผ่านมา ประเทศไทยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระดับเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี ชิงแชมป์เอเชียครั้งแรกของโลก ที่ศูนย์เยาวชนไทยญี่ปุ่นดินแดง โดยทีมไทยได้สิทธิเข้าแข่งขัน 4 ทีม ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายได้ 3 ทีม และทีมหญิงสามารถคว้าอันดับที่ 4 ได้สำเร็จ ถือว่านักกีฬาไทยมีโอกาสทำผลงานในระดับนานาชาติ เนื่องจากจุดสำคัญไม่ได้อยู่ที่รูปร่าง

ในการแข่งขันครั้งนี้ ผู้แทนของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ได้เดินทางมาสังเกตการณ์ด้วย และฟีบ้า ก็ได้ยื่นเรื่องขอให้ ไอโอซี พิจารณาบรรจุ บาสเกตบอลทรีออนทรี เข้าแข่งขัน ในโอลิมปิกเกม 2016 ที่ประเทศบราซิลด้วย ซึ่งมีความเป็นไปได้พอสมควร เนื่องจากบาสเกตบอลทรีออนทรี เคยถูกบรรจุ ในกีฬายูธโอลิมปิก ครั้งที่ 1 ที่ประเทศสิงค์โปร์ ในปี 2009 มาแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง