ความรุนแรงซีเรียอาจบานปลาย หลังมีรายงานว่ามีการยิงจรวดเข้าไปยังฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบัลเลาะห์

ต่างประเทศ
26 พ.ค. 56
15:48
39
Logo Thai PBS
ความรุนแรงซีเรียอาจบานปลาย หลังมีรายงานว่ามีการยิงจรวดเข้าไปยังฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบัลเลาะห์

ความกังวลว่าความรุนแรงในซีเรีย จะขยายวงออกนอกประเทศอาจเป็นจริงขึ้น เมื่อมีรายงานว่ามีการยิงจรวดไปตกในเมืองที่เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบัลเลาะห์ในเมืองหลวงของเลบานอน ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากผู้นำกลุ่มฮิซบัลเลาะห์ ประกาศว่า จะส่งกองกำลังเข้าช่วยกองทัพรัฐบาลซีเรีย กวาดล้างกลุ่มกบฏ

มีรายงานว่ามีการยิงจรวดไปตกใน เขตมาร์ มิคคาเอล และเขตชิย่าห์ในกรุงเบรุต ซึ่งเป็นเขตฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบัลเลาะห์ เสียหายจากแรงระเบิดของจรวดที่ยิงไปตกเมื่อช่วงเช้าวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ 3 คน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความกังวลใจแก่ทั้งรัฐบาลเลบานอน และนานาประเทศ เนื่องจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่ชี้คฮัซซัน นาซรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบัลเลาะห์ ประกาศระหว่างการชุมนุมกลุ่มผู้สนับสนุน ว่าจะให้กองกำลังของกลุ่มฮิซบัลเลาะห์ ช่วยเหลือกองทัพซีเรีย เพื่อให้ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัดซ้าด พันธมิตรสำคัญของกลุ่ม ปราบปรามกลุ่มกบฏเพื่อให้ได้ชัยชนะในสงครามกลางเมือง

พร้อมทั้งเตือนว่า หากรัฐบาลนายอัซซ้าดล่ม ก็จะทำให้ตะวันออกกลางดิ่งลงสู่ยุคมืด เนื่องจากกลุ่มหัวรุนแรงจะเรืองอำนาจ แต่นายเฟาอัด ซินอร่า อดีตนายกรัฐมนตรีเลบานอน กลับมองว่าคำประกาศของผู้นำฮิซบัลเลาะห์ จะทำให้เลบานอนถูกนำเข้าสู่สงครามซีเรีย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ผู้นำกลุ่มฮิซบัลเลาะห์ยืนยันมาตลอดว่าจะไม่ส่งกองกำลังเข้าช่วยนายอัดซ้าด

นอกจากนี้นายซินอร่า ยังกล่าวหาว่า ขณะนี้กลุ่มฮิซบัลเลาะห์ ไม่ได้เป็นกลุ่มการเมืองเพื่อเลบานอนอีกต่อไป แต่กลับกลายเป็นกลุ่มปกป้องผลประโยชน์อิหร่านที่ทำงานในเลบานอน ซึ่งท่าทีของผู้นำฮิซบัลเลาะห์ ยังตรงข้ามกับท่าทีของรัฐบาล และความต้องการของชาวเลบานอน

ขณะที่ในวันที่ 26 พ.ค.มีการเผยแพร่ภาพการโจมตีเมืองคูไซร์ ของซีเรีย ซึ่งอ้างว่าเป็นการเปิดฉากความร่วมมือระหว่างทหารซีเรียกับกองกำลังฮิซบัลเลาะห์จากเลบานอน ภาพเผยให้เห็นการโจมตีอย่างรุนแรงโดยกระสุนปืนใหญ่ รถถัง และการโจมตีทางอากาศ เพื่อพยายามจะยึดเมืองคูไซร์คืนจากกลุ่มกบฏสุหนี่

ก่อนหน้านี้สภาพันธมิตรแห่งชาติ ซึ่งเป็นปีกการเมืองของกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ระบุว่า ขณะนี้มีการส่งกำลังเสริมเข้าช่วยรัฐบาลนายอัดซ้าด โดยกำลังดังกล่าว มาจากอิหร่าน และฮิซบัลเลาะห์หลายพันคน ซึ่งสมาชิกอาวุโสของสภาพันธมิตรแห่งชาติรายหนึ่ง บอกว่า การเข้าร่วมของอิหร่านและฮิซบัลเลาะห์ ถือเป็นการเล่นเกมส์สกปรก โดยมีเป้าหมายเพื่อฟื้นประวัติศาสตร์ความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรโบราณของอิหร่าน ที่เคยปกครองแถบตะวันออกกลางมาก่อน

ด้านนายเบนยามิน เนธันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประชุม ครม. ในวันนี้ ก่อนที่จะมีการซ้อมใหญ่เพื่อเตรียมความพร้อมประชาชนรับสถานการณ์ไม่คาดฝัน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ซีเรีย ทีเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาคมากขึ้น

ผู้นำอิสราเอล ระบุว่า ตอนนี้อิสราเอลถือเป็นประเทศที่สุ่มเสี่ยงที่สุดในโลก และมีความห่วงใยว่า อาวุธเคมีของซีเรีย อาจตกไปอยู่ในมือของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลกลุ่มที่อาจมีความเชื่อมโยงกับอัล กออิดะห์ หรือฮิซบัลเลาะห์ ซึ่งเกลียดชังอิสราเอง แต่รัฐมนตรีของอิสราเอลบางคน ยืนยันชัดเจนว่าอิสราเอลไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับเหตุรุนแรงในซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง