คอนเสิร์ตผสานดนตรีระหว่างอัลเทอร์เนทีฟร็อค และวงออร์เคสต้า

Logo Thai PBS
คอนเสิร์ตผสานดนตรีระหว่างอัลเทอร์เนทีฟร็อค และวงออร์เคสต้า

ฝันของ ป๊อด โมเดิร์นด็อก ที่หวังให้เพลงตัวเองถูกบรรเลงโดยวงออร์เคสตร้าซักครั้ง เป็นจริงขึ้น เมื่อหลายเพลงดังถูกเรียบเรียงใหม่ในแบบดนตรีคลาสสิคโดยวาทยากรระดับโลก อย่าง ทฤษฎี ณ พัทลุง ทำให้เห็นว่าแนวดนตรีที่ต่างกันก็บรรเลงร่วมกันได้

เพลงบุษบาของ ป๊อด ธนชัย อุชชิน หรือ ป๊อด โมเดิร์นด็อก แม้ถูกเรียบเรียงใหม่บรรเลงด้วยวงออร์เคสตร้า แต่ ป๊อด ก็อดไม่ได้ที่จะกระโดดไปกับเพลงซิงเกิ้ลแรกสร้างชื่อโมเดิร์นด็อก ตอกย้ำความเป็นวงอัลเตอร์เนทีฟร็อควงแรกของเมืองไทย เป็นครั้งแรกที่หลายเพลงดังถูกทดลองทำใหม่ผสมแนวดนตรีคลาสิค บรรเลงด้วยเครื่องดนตรีถึง 70 ชิ้น โดยได้วาทกรไทยระดับโลก อย่างทฤษฎี ณ พัทลุง ลงมือเรียบเรียงและแก้ไขใหม่ร่วม 2 เดือน ความยากคือการคงไว้ซึ่งความสนุกของบทเพลงไม่แพ้ต้นฉบับ กลายเป็นคอนเสิร์ต ทูเกตเตอร์ ป๊อด แอนด์ ดิ ออเคสตร้า (Twogether Pod & The Orchestra)

นี่ไม่ใช่การร่วมงานกันครั้งแรก เพราะป๊อดเคยเป็นแขกรับเชิญให้วงสยามซินโฟนิเอตต้าเมื่อปลายปีที่แล้ว ความประทับใจในพลังของคนรุ่นใหม่ ที่การันตีคุณภาพด้วยรางวัลชนะเลิศวงออเคสตร้าเยาวชนระดับโลกที่กรุงเวียนนา ไม่เพียงทำให้ป๊อดอยากร่วมงานด้วย แต่ยังเป็นความท้าทายที่ศิลปินมากความสามารถอยากสร้างแนวทางดนตรีใหม่ เกิดเป็น อัลเทอร์เนทีพออร์เคสตรา นอกจากนี้ยังมีแขกรับเชิญ อย่าง สมเถา สุจริตกุล ผู้มาอำนวยเพลง นักร้องเสียงหวาน น้ำมนต์ ธีรนัยน์ ณ หนองคาย และสันติ ลุนเผ่ เจ้าของเสียงทรงพลังที่เรียกปรบมือดังสนั่นในเพลงชัยชนะ

เมื่อบทเพลงร็อคฟังสบายขึ้น บรรยากาศการชมก็เปลี่ยนไป ทำให้ผู้ชมหลายวัยมาร่วมคอนเสิร์ตครั้งนี้ได้แบบไม่ขัดเขิน ถึงจะเป็นการนั่งฟังที่ไม่ได้ร่วมกระโดดเหมือนคอนเสิร์ตของ ป๊อดครั้งก่อนๆ แต่อารมณ์เพลงร็อคที่ยังคงอยู่ก็ทำให้ผู้ชมอดไม่ได้ที่จะยกไม้ยกมือตามไป ด้วย ซึ่งในอนาคตวาทยากรรุ่นใหม่อย่าง ทฤษฎี ก็เอ่ยปากอยากนำออร์เคสตร้าไปร่วมทดลองกับดนตรีอีกหลายแนว หวังสร้างท่วงทำนองใหม่ให้ทั้งผู้ฟังและตัวนักดนตรีเองได้พิสูจน์ฝีมือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง