งานฉลองสายสัมพันธ์ 400 ปีอยุธยาและเมืองกุมแห่งอิหร่าน

Logo Thai PBS
งานฉลองสายสัมพันธ์ 400 ปีอยุธยาและเมืองกุมแห่งอิหร่าน

ไม่เพียงหลักฐานทางสถาปัตยกรรมและการตั้งถิ่นฐานบ้านเรือน แต่อารยธรรมเปอร์เซียที่เข้ามาในสยามตั้งแต่สมัยอยุธยา ที่ตกทอดถึงทุกวันนี้ยังมีภาษา อาหารและศิลปวัฒนธรรม ติดตามร่องรอยนี้ในงานฉลองสายสัมพันธ์ 400 ปีอยุธยาและเมืองกุมแห่งอิหร่าน

การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะเครื่องตีและบทกวี ในการแสดงซูร์คาเนฮ์ จากอิหร่านไม่เพียงแต่สวยงามเท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยพละกำลัง ทั้งออกแรงหมุนตัว วิดพื้น และเหวี่ยงไม้กระบอง คือการร่าย และฝึกซ้อมของนักรบสมัยก่อนให้แข็งแรงและมีสมาธิ เจ้าของวัฒนธรรมนำมาแลกเปลี่ยนให้คนไทยได้ชมในงานความสัมพันธ์ไทย-อิหร่าน ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อารยธรรมเปอร์เซียมากมายหลอมรวมอยู่ในสังคมไทยทุกวันนี้ ทั้งการแต่งกาย อาหาร สถาปัตยกรรม และงานศิลปะ เช่นลวดลายพันธุ์พฤกษาบนพรมเปอร์เซียที่พบมากในสยามสมัยพระนารายณ์ ยังคล้ายคลึงกับลายดอกไม้ร่วงหรือพุ่มข้าวบิณฑ์ ที่เด็กๆ ผู้มาร่วมงานได้เรียนรู้

มายัม มนฟาเรด ชาวอิหร่านบอกว่า แม้ตอนนี้เด็กไทยอาจไม่รู้จักลวดลายเหล่านี้ แต่การได้ลองวาดจะสร้างความคุ้นตา หากได้เห็นลายแบบนี้อีกครั้งเมื่อโตขึ้นเด็กๆ อาจจำได้ว่านี่คือลายแบบ เปอร์เซีย

แม้จะเข้าถึงไม่สะดวกนักเพราะมีบ้านพักมาบดบังอยู่ที่ปลายสะพาน แต่ว่าสะพานเทพหมีแห่งนี้ก็นับเป็นสะพานแห่งเดียวในอยุธยาที่ยังทิ้งร่องรอย สถาปัตยกรรมแบบอิหร่านหรือเปอร์เซียเอาไว้ ก่อนหน้านี้มีหลายสะพานเหมือนกันแต่ก็ชำรุดทรุดโทรมกันไปตามกาลเวลา ที่แห่งนี้จึงเป็นสัญลักษณ์ความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติที่ยังหลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน

สะพานเทพหมี ก่ออิฐเรียงสันตั้งมีซุ้มโค้งกลีบบัวให้เรือผ่าน เป็นสถาปัตยกรรมแบบเปอร์เซียในย่านท่ากายี พื้นที่ชุมชนมุสลิมในอดีตที่เข้ามาตั้งประชาคมในเกาะเมือง เมื่อราว 400 ปีก่อน โดยชาวเปอร์เซียที่เข้ามามีบทบาทในสยามเป็นคนแรก คือเฉกอะห์หมัด กุมมี พ่อค้า ที่ต่อมาได้เป็นขุนนางคนสำคัญ ทั้งยังเป็นต้นตระกูลบุนนาค ทุกปีในเดือนพฤษภาคม ผู้สืบสายสกุลจะมาร่วมงานรำลึกที่นี่

อยุธยา และเมืองกุมแห่งอิหร่าน ลงนามเป็นบ้านพี่เมืองน้องในโอกาสความสัมพันธ์กว่า 400 ปี สานไมตรีด้านวัฒนธรรมที่มีต่อกันสืบไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง