แรงงานพม่าร้องถูกหลอกไปเกาหลี

อาชญากรรม
27 พ.ค. 56
01:11
981
Logo Thai PBS
แรงงานพม่าร้องถูกหลอกไปเกาหลี

แรงงานชาวพม่าในจังหวัดสมุทรสาคร ถูกนายหน้าเพื่อนร่วมชาติเรียกรับเงินคนละ 3,000 บาท อ้างว่าจะช่วยให้ไปทำงานที่ต่างประเทศ โดยมีผู้เสียหายกว่า 100 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้กระทำความผิดได้แล้ว

ชายชาวพม่า ถูกตำรวจภูธรบางน้ำจืด จังหวัดสมุทรสาคร ควบคุมตัวพร้อมภรรยาไปสอบสวน หลังมีแรงงานพม่า ร้องเรียนมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน เพื่อประสานเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพฤติกรรมโฆษณาชวนเชื่อ ว่าสามารถช่วยให้แรงงานพม่าเดินทางไปทำงานที่เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ หรือ มาเลเซีย

แรงงานชาวพม่าคนหนึ่ง ให้ข้อมูลกับทีมข่าวไทยพีบีเอส ว่านายหน้าจะเรียกรับเงินทันที 3,000บาท และนัดหมายให้จ่ายเงินเพิ่มอีก 12,000 บาทในสัปดาห์หน้า พร้อมระบุว่า เมื่อเดินทางถึงประเทศปลายทาง ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้อีก 15,000 บาท รวมเป็นเงิน 30,000 บาทต่อคน

โดยมีผู้เสียหายที่หลงเชื่อและจ่ายเงิน 3,000 บาท กว่า 100 คน ก่อนจะได้รับข้อมูลจากญาติและมูลนิธิว่าการจ่ายเงินลักษณะนี้ ไม่สามารถทำให้ไปทำงานต่างประเทศได้ จึงรวมตัวเข้าแจ้งความกับตำรวจภูธรบางน้ำจืด

เบื้องต้น ตำรวจเตรียมแจ้งข้อหาเป็นธุระจัดหาคนไปทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ข้อหาร่วมกันฉ้อโกง และเป็นบุคคลต่างด้าว ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง