ปชช.ร้องรัฐ "คุมราคาไข่" หลังพบหลายจังหวัดเริ่มปรับราคาสูงขึ้นแล้ว

เศรษฐกิจ
27 พ.ค. 56
07:12
100
Logo Thai PBS
ปชช.ร้องรัฐ "คุมราคาไข่" หลังพบหลายจังหวัดเริ่มปรับราคาสูงขึ้นแล้ว

ประชาชนเรียกร้องให้รัฐบาลออกควบคุมราคาไข่ไก่ และตรวจสอบสภาพความเป็นจริงหน้าฟาร์ม หลังราคายังคงปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดหลายพื้นที่ราคาปรับสูงขึ้นอีก 10 สตางค์ต่อฟอง

ประชาชนในจ.พิจิตร ออกไปเลือกซื้อไข่ไก่บริเวณตลาดเทศบาลพิจิตร โดยเลือกซื้อเก็บไว้ครั้งละ 20-30 ฟอง เนื่องจากเกรงว่า จะมีการปรับราคาขึ้นอีก แม้วันนี้จะยังขายราคาปกติก็ตาม ตรงข้ามกับจ.นครสวรรค์ที่ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ล่าสุดราคาในตลาดสด อ.เมืองนครสวรรค์ ปรับขึ้นอีก 10 สตางค์ต่อฟอง ทำให้ไข่ไก่เบอร์ 0 สูงถึงฟองละ 4 บาท 20 สตางค์ และยังมีแนวโน้มที่จะแพงขึ้นอีก ตามราคาหน้าฟาร์ม

 
ขณะที่จ.จังหวัดนครราชสีมา ฟาร์มเลี้ยงไข่ไก่ ได้ปรับราคาไข่ไก่ในเช้าวันนี้ขึ้นอีกแผงละ 2 บาท ถึง 2 บาท 50 สตางค์ เช่นกันเนื่องจากปริมาณไข่ไก่ มีไม่เพียงพอต่อความต้องการในตลาด เช่นเดียวกับจ.อุบลราชธานี และบุรีรัมย์ ที่ราคาไข่ไก่ตามแผงและร้านค้าปลีกในตลาดสด พบว่า ไข่ไก่ทุกขนาดปรับขึ้นอีกฟองละ 10 สตางค์ ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยขนาดจับโบ้คัดพิเศษอยู่ที่ราคาฟองละ 4 บาท 50 บาท เบอร์ 0 ฟองละ 4 บาท 20 สตางค์ เบอร์ 1 ฟองละ 4 บาท
 
ส่วนที่ตลาดสดเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ประชาชนหันเลือกซื้อไข่ไก่ขนาดเบอร์ 3 และ เบอร์ 4 แทนการซื้อไข่ไก่เบอร์ศูนย์ ซึ่งมีราคาแพงถึงฟองละ 5 ถึง 6 บาท ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าบอกว่า ราคาไข่ไก่ขณะนี้ยังมีแนวโน้มแพงขึ้นอีกหากรัฐบาลไม่เข้ามาควบคุมราคา
 
สอดคล้องเช่นเดียวกับหลายจังหวัดภาคกลางทั้งจ.อ่างทอง สุพรรณบุรี ลพบุรี ที่พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่บอกว่า สาเหตุที่ทำให้ราคาไข่ยังคงปรับขึ้นไม่หยุด เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัดทำให้ไก่ไข่น้อยลง และ อาหารไก่ที่แพงขึ้น ส่งผลให้ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มปรับสูงขึ้น
 
ประชาชนที่มาเลือกซื้อ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจสอบราคาไข่หน้าฟาร์ม ที่เพิ่มสูงว่าตรงกับความเป็นจริงหรือไม่ เนื่องจากราคาไข่ที่ปรับขึ้น ส่งผลกระทบโดยตรงกับชาวบ้าน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง