สศช.เผยหนี้ครัวเรือนปชช. เพิ่มขึ้น เหตุจ่ายสินค้าฟุ่มเฟือย

เศรษฐกิจ
27 พ.ค. 56
08:12
39
Logo Thai PBS
สศช.เผยหนี้ครัวเรือนปชช. เพิ่มขึ้น เหตุจ่ายสินค้าฟุ่มเฟือย

สำนักคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ยืนยันตัวเลขการปรับลดการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจ ที่ประกาศไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นตัวเลขจริง ที่อ้างอิงหลักวิชาการ และมีสัญญาณเศรษฐกิจ ชะลอตัว ขณะที่รายงานหนี้ครัวเรือนในไตรมาสที่ 1 พบว่ามีการจับจ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยเพิ่มมากขึ้น

รายงานความเคลื่อนไหวทางสังคมในไตรมาส ที่ 1 ปี 2556 หรือ สภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ของสำนักคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ระบุว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.3 และมีอัตราว่างงานร้อยละ 0.71 ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นางสุวรรณี คำมั่น รองเลขาธิการ สศช. กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศตั้งแต่ต้นปี 2556 ไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในในภาพรวม แต่มีสัญญาณบริษัทเอกชนเริ่มลดชั่วโมงทำงานลงร้อยละ 1.3 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ขณะที่ผลสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือน ปี 2554 พบว่าครัวเรือนผู้มีรายได้น้อย มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.1 ขณะที่รายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.4 และมีการจับจ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 16

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการ สศช. ชี้แจงการปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วลงเหลือร้อยละ 4.2 ถึง 5.2 เนื่องมาจากเศรษฐกิจส่งสัญญาณชะลอตัว โดยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อปีที่แล้ว และรายได้เกษตรกรลดลง ตามราคาผลผลิต ทำให้การบริโภคในประเทศชะลอตัว โดยการปรับตัวเลข ไม่ได้เป็นความพยายามกดดันการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน ในวันที่ 29 พ.ค.2556 ที่จะมีการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

โดยยืนยันการระบุตัวเลข จีดีพี ของ สศช. คำนวณตามหลักวิชาการ มีความน่าเชื่อถือ และได้รับการยอมรับจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ ต่างจากตัวเลขเศรษฐกิจของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติ ซึ่งเป็นตัวเลขประมาณการ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง