เจ้าของวังช้างอยุธยา ทำพิธีตัดงาช้างที่ทำร้ายนักท่องเที่ยวเสียชีวิต

ภูมิภาค
27 พ.ค. 56
10:19
439
Logo Thai PBS
เจ้าของวังช้างอยุธยา ทำพิธีตัดงาช้างที่ทำร้ายนักท่องเที่ยวเสียชีวิต

เจ้าของวังช้างอยุธยา ตัดสินใจทำพิธีตัดงาช้าง "พลายงาม" หลังทำร้ายนักท่องเที่ยวจนบาดเจ็ล และเสียชีวิต โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่งโมงจึงแล้วเสร็จ เนื่องจากพลายงามมีอาการขัดขืน

นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา ประกอบพิธีตัดงาพลายงาม ช้างวัย 27 ปี หลังก่อเหตุร้ายนางอรอุมา เล็กสถาน พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลวังม่วง จังหวัดสระบุรี เสียชีวิต และนายณรงค์ศักดิ์ เล็กสถาน สามีบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา

การตัดค่อนข้างลำบากเล็กน้อย เนื่องจากพลายงามขัดขืน เจ้าหน้าที่ต้องนำเข้าคอกเหล็ก มีนายชาติ นวมินทร์ ควาญช้างคอยบังคับช้างอยู่บนหลังช้าง ก่อนตัดมีการนำน้ำมนต์ผสมแป้งมารด พร้อมสายสินธ์มาคล้องงา โดยตัดออกข้างละ 20 เซ็นติเมตร ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงจึงเสร็จพิธี

นายลายทองเหรียญ เปิดเผยว่า พิธีกรรมดังกล่าว เป็นความเชื่อของชาวช้าง เพื่อตัดกรรมหรือตัดวิญญาณที่สิงอยู่กับช้างหลังก่อเหตุ เพื่อไม่ให้วิญญาณติดตัวช้าง และเป็นการส่งวิญญานของผู้เสียชีวิตกลับไปสู่บ้าน รวมทั้งยังเป็นการกำหนดให้ช้างมีความคิดแยกแยะว่า คนที่เข้ามาใกล้จะเป็นคนดีหรือไม่ หลังตัดงาแล้วพลายงาม จะถูกล่ามโซ่เอาไว้ในเพนียด อย่างไม่มีกำหนด

ขณะที่นายชาติ ควาญช้าง เปิดเผยว่า ดูแลพลายงามมา 15 ปี ไม่เคยมีประวัติทำร้ายคน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็รู้สึกเสียใจมาก พร้อมฝากขอโทษแทนพลายงามที่พูดไม่ได้ ขณะเดียวกันอยากฝากเตือนนักท่องเที่ยวอย่าเข้าใกล้ช้าง เวลาไม่มีควาญเพราะอาจเกิดอันตรายได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง