"พธม."ยื่นศาลปกครองระงับแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.68 ยังไม่นัดชุมนุมใหญ่

การเมือง
27 พ.ค. 56
12:09
112
Logo Thai PBS
"พธม."ยื่นศาลปกครองระงับแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.68 ยังไม่นัดชุมนุมใหญ่

ที่ประชุมแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มอบหมายให้ทนายความเข้ายื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ (27 พ.ค.)ช่วงบ่าย เพื่อให้ศาลฯมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวฉุกเฉิน ให้รัฐสภาระงับการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ในวาระที่ 2 เพราะเห็นว่าเป็นการละเมิดไม่ยอมรับอำนาจศาลฯ และขัดต่อรัฐธรรมนูญ

แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯมีมติมอบหมายทนายความเข้ายื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลฯ มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเป็นกรณีฉุกเฉิน และขอให้มีคำสั่งให้รัฐสภา ระงับการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ในวาระที่ 2

พร้อมขอให้สั่งการให้ประธานรัฐสภา ถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวออกจากการพิจารณา เนื่องจากเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ขณะเดียวกัน ให้ถือว่า ส.ส.และ ส.ว.374 คน ที่ลงมติรับหลักการใช้อำนาจหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตลอดจนขอให้วินิจฉัยสั่งการให้ยุบพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมตัดสิทธิ์หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นการกระทำที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ

และแกนนำพันธมิตรฯยังไม่มีมติที่จะออกมาเคลื่อนไหวชุมนุม คัดค้านการผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมและร่างกฎหมายปรองดอง ที่มีเจตนาลบล้างความผิดให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง