จ.ชัยภูมิเร่งตรวจสอบชาวบ้านชุมชนในพื้นที่ก่อสร้างเขื่อน หวั่นแอบอ้างรับเงินชดเชย

ภูมิภาค
27 พ.ค. 56
12:38
116
Logo Thai PBS
จ.ชัยภูมิเร่งตรวจสอบชาวบ้านชุมชนในพื้นที่ก่อสร้างเขื่อน หวั่นแอบอ้างรับเงินชดเชย

จังหวัดชัยภูมิ เร่งตรวจสอบประวัติชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ก่อสร้างเขื่อนโปงขุนเพชร และเขื่อนยางนาดี หลังพบว่าชาวบ้านบางส่วนอาจเป็นกลุ่มคนที่เคยแอบอ้างขอรับเงินชดเชยการสร้างเขื่อนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

ทหาร, ตำรวจ, เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และที่ดินจังหวัดชัยภูมิ สนธิกำลังเข้าตรวจสอบประวัติชาวบ้าน ที่ก่อสร้างบ้านเรือนในพื้นที่ก่อสร้างเขื่อนโปงขุนเพชร และเขื่อนยางนาดี ในอำเภอหนองบัวละเหว, อำเภอเทพสถิต และอำเภอบ้านเขว้า เพื่อคัดแยกกลุ่มชาวบ้านที่เข้ามาสร้างบ้านเรือนว่าเป็นคนในพื้นที่ หรือคนต่างถิ่นที่เข้ามาซื้อดินสร้างบ้านเรือน เพื่อหวังเงินชดเชยจากการก่อสร้างเขื่อน

นายนิพนธ์ สาธิตสมิตพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ บอกว่า มีข้อมูลจากตำรวจว่ากลุ่มคนที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่บางส่วน อาจเคยขอรับเงินชดเชยช่วยเหลือจากการก่อสร้างเขื่อนหลายแห่งทั่วประเทศ เช่น ในจังหวัดนครราชสีมา, จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดศรีสะเกษ จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบประวัติ และเลขที่บ้านทั้งหมด เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาจ่ายเงินชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อน โดยจะดูจากเจตนาว่าจงใจเข้ามาสร้างบ้านเรือน เพื่อหวังเงินชดเชยหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง