สมัครเลือกตั้งซ่อมส.ส.ดอนเมืองวันแรก แทนคุณเบอร์ 8-ยุรนันท์เบอร์ 9

การเมือง
28 พ.ค. 56
04:40
143
Logo Thai PBS
สมัครเลือกตั้งซ่อมส.ส.ดอนเมืองวันแรก แทนคุณเบอร์ 8-ยุรนันท์เบอร์ 9

ผู้สมัครจาก 2 พรรคใหญ่ พร้อมเดินทางไปลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 12 ดอนเมือง ในวันแรกของการรับสมัคร แทนตำแหน่งที่ว่างลง หลังจากนายการุญ โหสกุล อดีต ส.ส.ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ขณะที่ กกต.กทม. ยืนยันว่า มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง โดยนายแทนคุณได้เบอร์ 8 และนายยุรนันท์ได้เบอร์ 9

นายสุพจน์ ไพบูลย์ ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร หรือ กกต.กทม. กล่าวว่า ขณะนี้ มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 12 ดอนเมือง กรุงเทพมาหนคร ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกา ให้มีการรบสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม-1 มิถุนายน ที่สำนักงานเขตดอนเมือง

 
ส่วนวันเลือกตั้งนั้น จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน เและกำหนดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันที่ 9 มิถุนายน โดยในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า กำหนดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงทะเบียนที่สำนักงานเขตดอนเมืองเท่านั้น โดยสามารถลงทะเบียนได้ จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 08.30-15.00 น.
 
นอกจากนี้ กกต. จะจัดโครงการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์เพื่อให้ผู้สมัครทุกคนมีความรู้ความเข้าใจและหาเสียงอย่างสร้างสรรค์ ในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ ที่สำนักงานเขตดอนเมือง ส่วนการจัดเวทีกลางให้ผู้สมัครได้ปราศรัยจะมีขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายน ที่วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง

 

 

กกต.กทม.ยังย้ำด้วยว่า การรับสมัครในวันนี้ ซึ่งจะเป็นวันแรกของการรับสมัคร กองเชียร์ที่จะเดินทางมาให้กำลังใจผู้สมัครนั้น สามารถทำได้แต่ต้องอยู่ในความเหมาะสม ส่วนเรื่องการหาเสียงของผู้สมัครจากพรรคใหญ่ทั้ง 2 คนยังไม่มีรายงานความผิดปกติ โดย กกต.กทม. ได้กำชับให้ กกต.เขตดอนเมือง ติดตามผู้สมัครจากพรรคใหญ่ทั้ง 2 คน อย่างใกล้ชิด
 
ขณะที่นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ว่าที่ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยผ่านรายการตอบโจทย์ ทางไทยพีบีเอสว่า จะระมัดระวังการหาเสียงไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งหรือความรุนแรง ด้านนายยุรนันท์ ภมรมนตรี ว่าที่ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีการลาออกจาก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรค เพื่อลงสมัคร ส.ส.เขต 12 ครั้งนี้ โดยระบุว่า ต้องการสานงานต่อจากนายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส.เขตดอนเมืองที่ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี
 
สำหรับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 12 กรุงเทพมหานคร ครั้งนี้ เป็นผลเนื่องมาจาก นายการุณ โหสกุล ได้ปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ใส่ร้ายนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัคร ส.ส.ดอนเมือง พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อจูงใจให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตดอนเมืองเข้าใจผิด รวมทั้งไม่ลงคะแนนให้นายแทนคุณ ในการเลือกตั้งปี 2554 ซึ่ง กกต.เห็นว่า เป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งฯ กกต. จึงขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายการุณ และให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่

 

 

โดยเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ศาลฏีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองได้ มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของ นายการุณ โดยเห็นพ้องตามที่ กกต.เสนอ และมีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี
 
อย่างไรก็ตาม ผลการจับหมายเลข เบื้่องต้น นายแทนคุณ จากพรรคประชาธิปัตย์ จับได้หมายเลข 8 ขณะที่นายยุรนันท์ จับได้หมายเลข 9 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง