สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจอภ.-ผู้ติดเชื้อเอชไอวีฯ ยันร่วมชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ

สังคม
28 พ.ค. 56
07:26
116
Logo Thai PBS
สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจอภ.-ผู้ติดเชื้อเอชไอวีฯ ยันร่วมชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรมและเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีและเอดส์ประเทศไทย ยืนยันเข้าร่วมชุมนุมร่วมกับชมรมแพทย์ชนบท หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 6 มิ.ย.2556 แม้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันไม่แปรรูปองค์การเภสัชกรรม ขณะที่แพทย์ชนบท เตรียมประสานขอรถพยาบาลฉุกเฉินดูแลผู้ป่วยกรณีล้างไต หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี

การเสวนาทางวิชาการ " รุกฆาตองค์การเภสัชกรรม คือ ความหายนะของชาติและประชาชน " จัดโดยสมาพันธ์แรงงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และสภาแรงงานแห่งชาตินอร์เวย์ นายระวัย ภู่ระกา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม ขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกมาระบุว่าจะไม่มีการแปรรูปองค์การเภสัชกรรม หรือ อภ. แต่ไม่วางใจจนกว่าบอร์ดอภ.จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของสหภาพฯ ทั้งการฟ้องร้องผู้ที่ก่อความเสียหายให้กับองค์การเภสัชกรรม ได้แก่ สถานีโทรทัศน์เอเซียนทีวี ช่องรามสูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ออกมาให้ข่าวเกี่ยวกับอภ.เป็นระยะ ทั้งเรื่องของยาพาราเซตามอล ที่พบการปนเปื้อน ทำลายภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ไม่ต้องการให้เกิดการแทรกแซงการทำงานภายในอภ. ทั้งนี้ ยืนยันจะเข้าร่วมชุมนุมกับแพทย์ชนบท ที่บริเวณหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีในวันที่ 6 มิ.ย.2556

ด้านนายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชระนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท บอกว่า การชุมนุมในวันที่ 6 มิ.ย.2556 จะมีผู้เข้าร่วมชุมนุม 4 กลุ่ม ได้แก่ เครือข่ายผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมรพ.ชุมชน 2 สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม 3.กลุ่มคนรักษ์หลักประกัน 4 .กลุ่มเครือข่ายผู้ป่วยโรคไต เอดส์ มะเร็ง โดยยืนยันไม่ได้ชักชวนผู้ป่วยมาร่วมล้างไตนอกสถานที่ แต่เป็นเรื่องของความสมัครใจ และเตรียมประสานของรถพยายาลฉุกเฉินไว้ดูแลผู้ป่วย รวมทั้งไม่หวั่นทำผิดกฎหมายสถานพยาบาล พร้อมยืนยันว่าเป็นการชุมนุมอย่างสันติ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ เพราะไม่ใช่ม็อบการเมือง

และช่วงบ่ายวันนี้ (28 พ.ค.2556) จะประชุมร่วมกับแกนนำผู้ชุมชนทั้งหมด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และยืนยันไม่ก่อความรุนแรง หลังจากพื้นที่บริเวณบ้านนายกรัฐมนตรีเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง จากกรณีระเบิดปากซอยรามคำแหง 43/1

ขณะที่เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีและเอดส์ จากทั่วประเทศ ร่วมหารือถึงสถานการณ์ที่ระบบบริการสุขภาพในชนบท และระบบหลักประกันสุขภาพ รวมทั้งระบบยาของประเทศที่กำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤตจากปัญหาความวุ่นวายในกระทรวงสาธารณสุข ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีและเอดส์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาเกิดจากการเอื้อประโยชน์ให้กับภาคธุรกิจเอกชน และบริษัทยาข้ามชาติ ของผู้มีอำนาจทางการเมืองของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นการทำลายระบบบริการด้านสาธารณสุข ทำให้ผู้ป่วยได้รับผลกระทบโดยเฉพาะกรณีการปลดผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ซึ่งทางเครือข่ายมองว่าไม่สมเหตุสมผล ทางบอร์ดองค์การเภสัชกรรม ควรออกมาชี้แจง

เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีและเอดส์ประเทศไทย เรียกร้องให้รัฐบาล เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยด่วน ก่อนที่ความเดือดร้อนของผู้ป่วยและคนจนจะมากขึ้น โดยวันที่ 6 มิ.ย.2556ทางเครือข่ายฯ พร้อมเข้าร่วมชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี ร่วมกับเครือข่ายผู้ป่วยโรคไตวาย และชมรมแพทย์ชนบท เพื่อยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลให้แก้ปัญหานี้โดยเร่งด่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง