ชี้กว่า 60 สำนักงานทูตพาณิชย์ ให้พร้อมรับมือ "การค้าไร้พรมแดน"

เศรษฐกิจ
28 พ.ค. 56
11:00
147
Logo Thai PBS
ชี้กว่า 60 สำนักงานทูตพาณิชย์ ให้พร้อมรับมือ "การค้าไร้พรมแดน"

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ตอกย้ำมีช่องทางต้อนผู้ประกอบการมือใหม่-มือเก๋า ร่วมผลักดันการส่งออก สร้างเครือข่าย ทุกมิติ ทุกมุมโลก

 นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระแสการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ การพลิกขั้วการค้าโลกจากยุโรปและสหรัฐฯ มาสู่ภูมิภาคเอเชียเด่นชัดขึ้น การรวมกลุ่มเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคต่างๆ ท่ามกลางการแข่งขันการค้าระหว่างประเทศที่นับวันยิ่งรุนแรงขึ้น การดำเนินนโยบายมาตรการทางการเงินจากญี่ปุ่น การกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศพร้อมให้บริการทุกสถานการณ์การค้าโลก เพื่อเป็นคู่คิด ส่งเสริมสนับสนุนผู้ผลิต ผู้ส่งออกและผู้ประกอบการของไทย ให้พร้อมสำหรับการก้าวสู่เศรษฐกิจการค้ายุคใหม่อย่างแข็งแกร่ง มั่นคงและยั่งยืน

 
“การค้าระหว่างประเทศเปิดกว้างสำหรับทุกคน แต่ผู้ประกอบการต้องรู้รอบด้าน ก้าวทันสถานการณ์และฉับไวในการตอบสนองต่อความต้องการของแต่ละตลาด กรมฯ จึงเตรียมพร้อมให้บริการอย่างครบคลุม เพื่อสนับสนุนนักธุรกิจทั้งรายเล็ก รายกลาง รายใหม่ รายเดิม รวมถึงเอสเอ็มอี เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก”นางศรีรัตน์ กล่าว
 
กรมฯเปิดให้คำปรึกษาทุกเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับการค้าระหว่างประเทศ ผู้ประกอบการจะได้รับคำตอบในทุกคำถามครอบคลุมตั้งแต่ส่งออกยังไม่เป็น ส่งเสริมให้รู้ขั้นตอนการส่งออก กฎระเบียบการนำเข้าของประเทศคู่ค้า   กิจกรรม หรือโครงการ เปิดการค้าผ่านออนไลน์ www.thaitrade.com และ อื่นๆ เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายการค้าทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในประเทศและนอกประเทศ เป็นต้น ล่าสุดกรมฯ จับมือสองเว็บ B2B ยักษ์ใหญ่ Alibaba.com เว็บไซต์ขายส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ครอบคลุมมากกว่า 40 อุตสาหกรรม และ Tradeindia.com ซึ่งจะช่วยให้ผู้ส่งออกไทยโดยเฉพาะเอสเอ็มอี ได้รับสิทธิประโยชน์ สามารถค้าขายกับผู้ประกอบการจีนและอินเดียได้มากขึ้น
 
ในต่างประเทศกรมฯมีสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกว่า 60 แห่งทั่วโลก ครอบคลุมทั้งภูมิภาคอเมริกา-โอเชียเนีย  อเมริกาใต้ ยุโรปตะวันตก ยุโรปตะวันออก ตะวันออกกลาง แอฟริกา อาเซียนเอเชียตะวันออก จีน เอเชียใต้ และสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ที่สวิตเซอร์แลนด์ บรัสเซลส์ วอชิงตัน และปักกิ่ง ส่วนในประเทศมีสำนักงานส่งเสริมการส่งออกในภูมิภาค 5 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น จันทบุรี สุราษร์ธานีและสงขลา 
“หัวใจสำคั
ญของการค้า คือ การนัดหมายเจรจา จับคู่ทางการค้ากับผู้ซื้อ ซึ่งกรมฯยินดีแนะนำและจับคู่ให้กับคู่ค้าคุณภาพ รวมทั้งจัดกิจกรรมเพื่อกระชับความสัมพันธ์ เพื่อสร้างโอกาสการค้าการลงทุนในระดับสากล หรือ นำคณะผู้ส่งออกไทยไปร่วมงานแสดงสินค้าที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ จัดงานแสดงสินค้าไทยในต่างประเทศ ตลอดจนจัดคณะผู้แทนการค้าไทยไปเยือนประเทศเป้าหมายกว่า 200 กิจกรรม ในแต่ละปี การเปิดอบรมและสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อเพิ่มทักษะและแนวทางในการออกแบบ พัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงการสร้างแบรนด์สู่ตลาดต่างประเทศปีละเกือบ 100 โครงการ เพื่อตอบสนองความต้องการเรียนรู้ที่แตกต่าง ทั้งในรูปเรียนรู้ด้วยตนเองที่บ้านผ่านระบบ E-Learning เจาะรายตลาด หรือ เจาะรายสินค้า เพื่อผลิตผู้ประกอบการที่พร้อมจะเป็นนักรบในสนามการค้าได้อย่างมีครบเครื่อง”นางศรีรัตน์ กล่าว
 
นางศรีรัตน์ กล่าวว่า ขั้นตอนเอกสารและใบรับรองการส่งออก จะไม่เป็นเรื่องยุ่งยากอีกต่อไป โดยกรมฯมีศูนย์บริการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จ(One-Stop Export Service Center:OSEP)ที่รวมกว่า 16 หน่วยงานด้านการแบบใบรับรองและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเอกสารประกอบการส่งออกไว้ในที่เดียวกัน อาทิ กรมปศุสัตว์ กรมศุลกากร กรมการกงสุล กรมวิชาการเกษตร กรมประมง สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย  เอสเอ็มอีแบงก์ สมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ(TIFFA)  เพื่อช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง