ชาวไทยพุทธบริเวณย่านการค้า ต.โต๊ะเด็ง นราธิวาส ย้ายออกนอกพื้นที่

28 พ.ค. 56
14:27
387
Logo Thai PBS
ชาวไทยพุทธบริเวณย่านการค้า ต.โต๊ะเด็ง นราธิวาส ย้ายออกนอกพื้นที่

ก่อนเกิดเหตุความไม่สงบชุมชนชาวไทยพุทธ บริเวณย่านการค้าในตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส มีชาวบ้านอาศัยอยู่กว่า 100 ครอบครัว แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 11 ครอบครัว ล่าสุด มีชาวบ้านเตรียมย้ายออก หลังเกิดเหตุชาวไทยพุทธถูกลอบยิงเพิ่มอีก 1 คน เมื่อสัปดาห์ก่อน

ชุมชนชาวไทยพุทธ ใกล้สถานีรถไฟตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส มีสภาพถูกทิ้งร้างอย่างที่เห็น เพราะเจ้าของบ้านหลายคน ไม่มั่นใจในความปลอดภัย ตัดสินใจย้ายออกไปก่อนหน้านี้ ต่างจากอดีตซึ่งเคยเป็นย่านธุรกิจการค้าที่สำคัญ เพราะในแต่ละวันจะมีพี่น้องชาวมุสลิมจากหลายตำบล นำยางพารา และผลไม้มาส่งขายกันอย่างคึกคัก

คุณยายบุปผา คนไทยเชื้อสายจีน เป็นหนึ่งในชาวไทยพุทธ 30 คน หรือเพียง 11 ครอบครัว ในตำบลโต๊ะเด็ง จากเดิมที่มีอยู่กว่า 100 ครอบครัว และกำลังจะเป็นชาวบ้านรายล่าสุดที่เตรียมย้ายออกจากที่นี่
   
แม้จะรู้สึกผูกพันกับคนในชุมชน ที่ค้าขายกันมานานเกือบ 60 ปี แต่เพราะความหวาดกลัว และลูกๆ ร้องขอ เนื่องจากเพิ่งเกิดเหตุกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบยิงเพื่อนบ้านเสียชีวิต เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งถือเป็นความสูญเสียชาวไทยพุทธ รายที่ 3 ในช่วงระยะเวลาเพียง 3 เดือน

ป้าสุภาพ เป็นอีกผู้หนึ่งที่ย้ายออกจากตำบลโต๊ะเด็ง ไปอยู่ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มานานกว่า 2 ปีแล้ว แม้ว่าจะเคยเป็น อดีต อสม.ที่ทำงานใกล้ชิดกับชาวบ้าน แต่ป้าสุภาพ ยังเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐยังตกเป็นเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง และเป็นเหตุผลที่ต้องย้ายออก เพราะอยากใช้ชีวิตที่เหลือกับลูกหลาน

พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีประชากรทั้งหมด 1,800,000 คน หลังเกิดเหตุความไม่สงบตั้งแต่ปี 2547 พบว่าประชากรชาวไทยพุทธที่เคยมีอยู่ร้อยละ 20 ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 7 ข้อมูลกองอำนวยการความมั่นคงภาคใน หรือ กอ.รมน. ระบุตัวเลขผู้ย้ายออกอยู่ที่ 100,000 คน ต่างกับกรมการปกครองระบุตัวเลขอยู่ที่ 300,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง