ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ระบึอียูยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอาวุธซีเรีย ช้าเกินไป

ต่างประเทศ
28 พ.ค. 56
15:39
62
Logo Thai PBS
ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ระบึอียูยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอาวุธซีเรีย ช้าเกินไป

ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียมองว่าการที่อียูยกเลิกการคว่ำบาตรด้านอาวุธเพื่อสนับสนุนอาวุธให้ฝ่ายต่อต้าน เป็นการกระทำที่เล็กน้อยและช้าเกินไป ขณะที่รัสเซียเตรียมส่งเครื่องยิงต่อต้านขีปนาวุธให้รัฐบาลซีเรีย เพื่อใช้ป้องกันการแทรกแซงจากต่างชาติ

รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียแถลงในกรุงมอสโคว์ว่า รัสเซียจะส่งเครื่องยิงต่อต้านขีปนาวุธ "เอส 300" ให้รัฐบาลซีเรีย เพื่อให้ต่างชาติที่คิดจะเข้ามาแทรกแซงซีเรียต้องทบทวนให้ดี แต่การส่งมอบเครื่องยิงขีปนาวุธดังกล่าวเป็นข้อตกลงที่ทำไว้กับซีเรียเมื่อหลายปีก่อน ท่าทีล่าสุดของรัสเซียสร้างความกังวลให้หลายประเทศ โดยเฉพาะอิสราเอลซึ่งรัฐมนตรีกลาโหมกล่าวว่ารัสเซียคงจะทราบดีว่ากำลังทำอะไรอยู่

ในตอนนี้หลายฝ่ายพยายามจะหาทางยุติความรุนแรงในซีเรียซึ่งยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี ซึ่งล่าสุดที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรปหรืออียู 27 ประเทศมีมติเสียงข้างมากเห็นชอบให้ยกเลิกการคว่ำบาตรด้านอาวุธแก่ซีเรีย เพื่อเปิดทางให้ไปยุโรปสามารถสนับสนุนอาวุธ และอุปกรณ์ให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียได้ แต่มาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลซีเรียในด้านอื่นๆ ให้คงไว้เหมือนเดิม ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีประเทศใดวางแผนจะส่งอาวุธเข้าไปในฝ่ายต่อต้าน ทั้งนี้โฆษกของสภาแห่งชาติซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านมองว่าการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรของอียูเป็นการกระทำที่เล็กน้อย และช้าเกินไป ชาวซีเรียผิดหวังกับเรื่องนี้มาก

ส่วนที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้หารือกับนายเซอร์กี ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียเพื่อหาทางยุติความรุนแรงในซีเรียเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้สหรัฐฯ, รัสเซีย และอังกฤษ ตกลงว่าจะจัดการประชุมสันติภาพนานาชาติที่นครเจนีวาในเดือนหน้าแต่ยังไม่มีการกำหนดวัน ตอนนี้รัสเซียจะพยายามกลี้ยกล่อมให้นายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรียเข้าร่วมการประชุมด้วย ส่วนฝ่ายต่อต้านในซีเรียก็ยังไม่แน่ชัดว่าจะยอมเข้าร่วมการประชุมหรือไม่ เพราะจุดยืนของฝ่ายต่อต้านคือนายอัสซาดจะต้องลงจากตำแหน่งก่อนไม่งั้นก็ไม่มีการเจรจา

ขณะที่นายจอห์น แมคเคน สว.สหรัฐฯ เดินทางไปซีเรียแบบเงียบๆ โดยโฆษกของนายแมคเคนให้ข้อมูลเพียงสั้นๆว่า นายแมคเคนได้หารือกับแกนนำของฝ่ายต่อต้านในซีเรียที่มีอยู่หลายกลุ่ม ด้านนายมูอัซ มุสตาฟา หนึ่งในคณะทำงานฉุกเฉินของซีเรียเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า นายแมคเคนได้เดินทางเข้าซีเรียโดยผ่านชายแดนของตุรกี

ทีมข่าวของสถานีโทรทัศน์ "สกาย" อ้างว่าเป็นองค์กรต่างชาติแห่งแรกที่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในสุเหร่า ที่เมืองอเล็ปโป้ซึ่งเป็นโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลก แต่โบราณสถานดังกล่าวเหลือเพียงซากปรักหักพัง ที่ถูกทำลายจากระเบิดและการสู้รบระหว่างกองกำลังฝ่ายรัฐบาลซีเรียกับฝ่ายต่อต้าน ซึ่งภาพนี้ถูกบันทึกไว้ในช่วง 7-10 วันก่อนหน้านี้ อเล็ปโป้เป็นหนึ่งในเมืองโบราณที่มีความสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีอายุยาวนานประมาณ 4,000 ปี เป็นเมืองที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบอาหรับที่หายาก และเป็นต้นตำรับ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง