ครบรอบ 100 ชาตกาล จำนง รังสิกุล หนึ่งในกำลังสำคัญผู้บุกเบิกช่อง 4 บางขุนพรหม

Logo Thai PBS
ครบรอบ 100 ชาตกาล จำนง รังสิกุล หนึ่งในกำลังสำคัญผู้บุกเบิกช่อง 4 บางขุนพรหม

หนึ่งในกำลังสำคัญผู้บุกเบิกช่อง 4 บางขุนพรหม และเป็นผู้วางรากฐานงานโทรทัศน์ในเมืองไทย มีศิลปิน ดารา และบุคคลในวงการบันเทิง ร่วมรำลึกถึงบิดาแห่งวงการโทรทัศน์ไทย ในวาระครบรอบ 100 ปีชาตกาล จำนง รังสิกุล

"คุณแม่เล่าให้ฟังว่าพ่อมีบ้านสองหลัง หลังที่สองคือบ้านที่อยู่ แต่บ้านหลังที่หนึ่งคือสถานีโทรทัศน์" ความทรงจำของ ธีรชัย รังสิกุล ที่มีต่อบิดา และผู้ก่อตั้งสถานีช่อง 4 บางขุนพรหม บอกเล่าความทุ่มเทในการริเริ่มสถานีโทรทัศน์แห่งแรกในประเทศไทยของ จำนง รังสิกุล ซึ่งมีส่วนสำคัญในการวางรากฐานกิจการโทรทัศน์ และพัฒนาวงการสื่อในปัจจุบัน ในวาระครบรอบ 100 ปีชาตกาลปีนี้ จึงไม่เพียงเป็นโอกาสให้เพื่อนร่วมงานและคนในวงการบันเทิงรุ่นหลังได้ระลึก ถึงจำนง รังสิกุล ที่จากไปเกือบ 20 ปีแล้ว หากภาพประติมากรรมเหมือน แสดงใบหน้าเปื้อนยิ้มของตำนานวงการโทรทัศน์ในวัยใกล้ 40 ปี ฝีมือยอดชาย เมฆสุวรรณ ยังเป็นเหมือนอีกหนึ่งตัวแทนของบิดาแห่งโทรทัศน์ไทย

นอกจากการพัฒนางานสื่อโทรทัศน์ให้ทัดเทียมต่างประเทศ หากยังเป็นที่ยอมรับในความสามารถและความรู้รอบตัว โดยเฉพาะความสนใจด้านศิลปวัฒนธรรม, วรรณกรรม, จิตรกรรม, นาฏศิลป์ และดนตรีไทย ทั้งการริเริ่มรายการประเภทเกมโชว์ที่เน้นการใช้ความสามารถ และไหวพริบ โดยเฉพาะการประชันลับแลกลอนสด ซึ่งมีส่วนสำคัญในการเเจ้งเกิดนักกลอนชื่อดัง และปลุกความตื่นตัวให้กับวงการกวี จนมีการก่อตั้งชมรมนักกลอนขึ้น ตลอด 36 ปีในการทำงานด้านวิทยุโทรทัศน์ จำนง รังสิกุล มีส่วนสำคัญในการสร้างศิลปิน ดารานักแสดงคุณภาพ และถ่ายทอดจิตวิญญาณความเป็นคนสื่อให้กับบุคคลรุ่นหลังมากมาย

วันที่ 28 พฤษภาคมปีนี้นับเป็นวันครบรอบ 100 ปีชาตกาล จำนง รังสิกุล บุคคลสำคัญผู้พัฒนางานสื่อโทรทัศน์ ด้วยการริเริ่มรายการที่สอดแทรกความรู้คู่ความบันเทิง และสร้างคำศัพท์ทั้ง "พิธีกร" และ "เพลงลูงทุ่ง" ที่ยังใช้กันอยู่จนถึงปัจจุบัน อีกทั้งก่อตั้งรางวัลเมขลา และรางวัลโทรทัศน์ทองคำ เพื่อการันตีคุณภาพของรายการและบุคคลในวงการโทรทัศน์ไทย แม้ไม่ได้ร่ำเรียนมาทางสื่อสารมวลชนโดยตรง แต่จำนง รังสิกุล เริ่มต้นจากการทำงานที่กรมโฆษณาการ หรือกรมประชาสัมพันธ์ในปัจจุบัน ในตำแหน่งปาฐก คู่กับการทำงานบรรณาธิการ ภายหลังรับหน้าที่เป็นผู้จัดการฝ่ายจัดรายการของสถานีโทรทัศน์ช่อง 4 บางขุนพรหมเป็นเวลา 15 ปี ประติมากรรมเหมือนจำนง รังสิกุล ตั้งอยู่ที่พิพิธภัณฑ์การกระจายเสียง กรมประชาสัมพันธ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง