"อุเทน"ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ค้านโครงการก่อสร้างทางผันน้ำ

Logo Thai PBS
"อุเทน"ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ค้านโครงการก่อสร้างทางผันน้ำ

อดีตประธานคณะกรรมการผันน้ำลงทะเล ทำหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี คัดค้านการก่อสร้างทางผันน้ำ หรือฟลัดเวย์ ในโครงการบริหารจัดการน้ำ เพราะจะทำให้สูญเสียงบประมาณโดยไม่จำเป็น

นายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตประธานคณะกรรมการผันน้ำลงทะเลทางฝั่งตะวันออก เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือเปิดผนึก ถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ทบทวนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัย การก่อสร้างทางผันน้ำ หรือฟลัดเวย์ ในสัญญา A5 ที่ต้องผันน้ำลงสู่อ่าวไทย ไม่น้อยกว่า 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพราะจะทำให้รัฐบาลสูญเสียงบประมาณ กว่า 150,000 ล้านบาท โดยไม่จำเป็น

ขณะเดียวกัน นายอุเทน กล่าวต่ออีกว่า ในการสร้างทางผันน้ำ สัญญา A5 ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทางยาว 300 กิโลเมตร จนถึงขณะนี้ ประชาชนยังไม่รู้ข้อมูลว่า โครงสร้างทางผันน้ำเป็นอย่างไร และจะกระทบกับพื้นที่ของชาวบ้านหลายจังหวัดหรือไม่ ขณะที่ปริมาณดินที่ขุดขึ้นมาทั้งหมดจากการก่อสร้างทางผันน้ำ จะนำไปใช้ประโยชน์อย่างไร และใครเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งคาดว่า อาจก่อให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นเกิดขึ้น

นอกจากนี้นายอุเทน วิเคราะห์ว่า บริษัทไอทีดี พาวเวอร์ไซน่า และบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด มหาชน จะไม่ถอนตัวจากโครงการนี้แน่นอน แต่บริษัทโคเรีย วอเตอร์ รีซอลเซส คอร์ปอเรชั่น มีความเป็นไปได้ ที่จะถอนตัวจากสัญญา A5 เพราะ สัญญา A5 ไม่มีความชัดเจนในเรื่องการเวนคืนที่ดิน ซึ่งอาจทำให้มีปัญหาตามมา ขณะเดียวกันยังยืนยันว่า การสร้างทางผันน้ำฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาไม่จำเป็น ซึ่งควรเปลี่ยนเป็นการสร้างคลอง เหมือนสถานีสูบน้ำสุวรรณภูมิ บริเวณบางปูใกล้กับสถานีสูบน้ำบางตำหรุ ซึ่งจะสามารถป้องกันพื้นที่ในเขตตัวเมืองจังหวัดสมุทรปราการไม่ให้ถูกน้ำท่วมได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง