"เอ้กบอร์ด" เตรียมหารือ "ราคาไข่แพง" พร้อมเรียกผู้เลี้ยงไก่ไข่ชี้แจงต้นทุนบ่าย 29พ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
29 พ.ค. 56
07:07
199
Logo Thai PBS
"เอ้กบอร์ด" เตรียมหารือ "ราคาไข่แพง" พร้อมเรียกผู้เลี้ยงไก่ไข่ชี้แจงต้นทุนบ่าย 29พ.ค.นี้

ราคาไข่ไก่ที่ยังคงมีราคาสูงในหลายจังหวัด ทำให้วันนี้คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือ เอ้กบอร์ด จะประชุมถึงสถานการณ์ราคาไข่ไก่ที่ปรับสูงขึ้นว่าจะมีมาตรการแก้ปัญหาอย่างไร

ในช่วงบ่ายวันนี้ (29พ.ค.56) นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือ เอ้กบอร์ด เพื่อหารือถึงสถานการณ์ราคาไข่ไก่ที่ปรับสูงขึ้น รวมถึงพิจารณานโยบายการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่เสรี ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อราคาไข่ไก่ทั้งระบบ โดยจะมีสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่จะเข้าร่วมชี้แจงถึงต้นทุนการผลิตที่แท้จริง และยืนยันว่าราคาไข่คละหน้าฟาร์มที่ฟองละ 3 บาท 30 สตางค์เป็นราคาที่เหมาะสม

 
ด้านนายสุชาติ สินรัตน์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า จะนำต้นทุนราคาไข่ไก่จากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หรือ สศก.มาพิจารณา เพื่อกำหนดราคาตามต้นทุนที่แท้จริง พร้อมระบุด้วยว่าราคาไข่ไก่ที่ปรับสูง เนื่องจากอากาศร้อน ทำให้ไก่ออกไข่ลดลง
 
ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ใช้ช่องทางจำหน่ายไข่ไก่ธงฟ้าราคาถูก เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชน โดยที่พิษณุโลก ประชาชนให้ความสนใจเลือกซื้อไข่ไก่ธงฟ้า ที่กรมค้าภายในจังหวัดพิษณุโลกนำมาจำหน่าย โดยไข่ไก่เบอร์ 3 ขายแผงละ 90 บาท หรือฟองละ 3 บาท ซึ่งราคาท้องตลาดขายที่แผงละ 108 บาท หรือฟองละ 3 บาท 60 สตางค์ และจะเปิดจะจำหน่ายวันพรุ่งนี้อีก 1 วัน
 
ส่วนจ.บุรีรัมย์ กรมการค้าภายในนำไข่ไก่ธงฟ้ามาจำหน่ายในราคาถูกว่าท้องตลาดฟองละ 70 สตางค์ จำนวน 9,000 ฟอง โดยจำกัดการซื้อไม่เกินครัวเรือนละ 1 แผง เช่นเดียวกับที่จ.เลย ที่นำไข่ธงฟ้ามาจำหน่าย โดยจำกัดซื้อคนละ 2 แผง ในราคาแผงละ 90 บาท ซึ่งต่ำกว่าท้องตลาด ถึงฟองละ 2 บาท
 
ส่วนที่อ.แม่สอด จ.ตาก แม้ราคาไข่ไก่จะสูงขึ้น แต่ก็ยังมีชาวไทยและชาวพม่าเลือกซื้อตามปกติ ทำให้ขณะนี้ไข่บางเบอร์เริ่มขาดตลาด เนื่องจากฟาร์มไม่สามารถผลิตให้ได้ทัน และขณะนี้ไข่ไก่เบอร์ 0 ขายใบละ 5 บาท
 
สำหรับร้านข้าวแกงในเขตอ.เมือง จ.นครสวรรค์ ร้านข้าวแกงบางแห่งเริ่มงดเมนู ประเภทไข่ โดยอ้างมีต้นทุนสูง โดยเฉพาะเมนูไข่พะโล้ ไข่เจียว ไข่ดาว และไข่ต้ม โดยจะรอจนกว่าราคาไข่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่ร้านขายอาหารบางแห่งจังหวัดสงขลายอมแบกภาระต้นทุนค่าใช้จ่าย เพราะหากปรับราคาขึ้น จะทำให้เสียลูกค้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง