รักษาการเจ้าคณะจังหวัดสงขลา หารือแจ้งความพระสมปองกรณีปลอมเอกสารเลื่อนสมณะศักดิ์

ภูมิภาค
29 พ.ค. 56
07:54
1,865
Logo Thai PBS
รักษาการเจ้าคณะจังหวัดสงขลา หารือแจ้งความพระสมปองกรณีปลอมเอกสารเลื่อนสมณะศักดิ์

รักษาการเจ้าคณะจังหวัดสงขลานัดหารือคณะสงฆ์ในจังหวัด เพื่อแจ้งความดำเนินคดีพระสมปอง พระลูกวัดสระกำแพงใหญ่ อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ หลังแอบอ้างว่าได้รับแต่งตั้งดำรงสมณศักดิ์เป็นพระครูวินัยธร จากเจ้าคณะจังหวัดสงขลา

ความคืบหน้าพระสมปอง พระลูกวัดสระกำแพงใหญ่ อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ที่อ้างว่าได้รับการแต่งตั้งดำรงสมณศักดิ์ เป็นพระครูวินัยธร เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา จากพระเทพญาณโมรี เจ้าคณะจังหวัดสงขลา ก่อนถูกร้องเรียนว่าใบตราตั้งเป็นเอกสารถูกปลอมขึ้นมา

ล่าสุดพระศรีรัตนวิมล รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา รักษาการเจ้าคณะจังหวัดสงขลา วัดโคกสมานกุล อำเภอหาดใหญ่ เปิดเผยว่า ทราบเรื่องการปลอมแปลงเอกสารตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา เบื้องต้นสั่งให้พระวิรัตธรรมโชติ เลขาเจ้าคณะจังหวัด ทำหนังสือถึงคณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษแล้ว แต่ยังอยู่ในขั้นตอนเตรียมข้อมูลเอกสาร

ซึ่งวันนี้จะทำหนังสือด่วนถึงคณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษเพื่อชี้แจงการแต่งตั้งสมณศักดิ์ฐานานุกรมของพระครูวินัยธร หรือ พระสมปองว่า เป็นของปลอมและเป็นโมฆะ

ส่วนเอกสารใบตราตั้งตัวจริงที่มีชื่อของพระครูวินัยธรนั้น อยู่ที่อำเภอสะทิงพระ จังหวัดสงขลา จึงเป็นที่ชัดเจนว่า พระสงฆ์ที่อยู่ในจังหวัดศรีสะเกษได้ปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้คณะสงฆ์จังหวัดสงขลานัดหารือ และจะเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดี กรณีมีการแอบอ้างชื่อคณะสงฆ์จนทำให้เสื่อมเสีย

ขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษระบุหากได้รับหนังสือยืนยันการกระทำความผิดของพระสมปอง จากเจ้าคณะจังหวัดสงขลา จะทำหนังสือชี้แจงให้ทุกฝ่ายรับทราบ เพื่อป้องกันการการแอบอ้างสมณศักดิ์เป็นพระครูไปเรียกรับผลประโยชน์จากชาวบ้าน)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง