อาคารชุดทั่วไทย จะขาดตลาดห่างไกลภาวะล้นตลาด

29 พ.ค. 56
10:17
112
Logo Thai PBS
อาคารชุดทั่วไทย จะขาดตลาดห่างไกลภาวะล้นตลาด

โดย นายโสภณพรโชคชัย ประธานกรรมการบริหารศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย

 อาคารชุดทั่วไทยขายได้ดีและจะหมดในเวลาไม่ช้านี้หากไม่มีอุปทานใหม่ไม่มีโอกาสเกิดฟองสบู่แน่นอนยกเว้นบางพื้นที่และบางระดับราคาที่เป็นสินค้าเก่าสินค้าที่ตั้งอยู่ผิดทำเลเป็นต้น 

 
ในกรณีจังหวัดเชียงใหม่แทบทุกอำเภอขายดีโดยเฉพาะห้องชุดที่มีเหลือขายอยู่3,064 หน่วยนั้นคาดว่าจะขายหมดในเวลา 2 เดือน โดยเดือนหนึ่ง ๆมีคนซื้อถึง 2,000 หน่วยทั้งนี้ห้องชุดใจกลางเมืองขายได้ดีมาก ส่วนห้องชุดในอำเภออื่นๆก็ขายดีตามลำดับ 
 
ที่อำเภอเมืองจังหวัดเชียงรายมีห้องชุดเป็นอุปทานอยู่ถึง49% ของทั้งหมดปรากฏว่าเหลือขายอยู่เพียง671 หน่วยและจะขายหมดในเวลาอีกเพียง5.5 เดือนเท่านั้นหลังจากนั้นหากไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่อีกเลยก็จะไม่มีสินค้าห้องชุดขายแล้ว ทั้งนี้มีเพียงห้องชุดที่ขายในราคาเกิน5 ล้านบาทซึ่งตลาดมีขนาดเล็กมากและมีเพียง 84 หน่วยที่เหลืออยู่และคาดว่าจะขายไม่ออกเท่านั้น 
 
สำหรับในเขตตัวเมืองชลบุรีมีห้องชุดเหลืออยู่ 1,812 หน่วยแต่คาดว่าจะขายหมดในเวลาเพียง2.3 เดือนเท่านั้นนับว่าห้องชุดขายดีกันในทุกระดับราคาในทำนองเดียวกันในพื้นที่บางแสนก็ปรากฏว่ามีห้องชุดเหลืออยู่1,600 หน่วยแต่คาดว่าจะขายหมดในเวลาไม่เกิน6 เดือนนับว่าขายได้เร็วในทุกดับราคาเช่นกัน สถานการณ์จึงไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด 
 
ยิ่งศรีราชายิ่งมีห้องชุดเหลือขายอยู่ไม่ถึง100 หน่วยหากไม่มีโครการอาคารชุดเกิดใหม่ห้องชุดทั้งหมดจะขายหมดในเวลา1 เดือนถือว่าขาดตลาดเสียอีก ทั้งนี้ยกเว้นในพื้นที่แหลมฉะบังที่มีห้องชุดราคาไม่ถึง1 ล้านบาท เหลืออยู่70 หน่วยแต่ขายได้ช้ามากทั้งนี้เป็นห้องชุดที่เก่าและตั้งอยู่ในทำเลที่ไม่เหมาะสม ในทำนองเดียวกันที่บริเวณพื้นที่บ่อวินห้องชุดอาจขายได้ช้าเพราะนิยมทาวน์เฮาส์มากกว่าแต่ก็ยังถือว่าจะขายได้หมดในเวลาไม่เกิน1 ปี สำหรับอุปทาน500 หน่วยที่ยังเหลือยู่ในท้องตลาดจึงไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด 
 
ในทางตรงกันข้ามในกรณีพัทยาติดฝั่งทะเลมีห้องชุดเหลืออยู่ถึง10,000 หน่วยแต่คาดว่าจะหมดในเวลาเพียง4 เดือนโดยขายได้ปกติเดือนละมากกว่า2,500 หน่วย จึงนับว่าสถานการณ์ดีมาก ส่วนห้องชุดบนฝั่งตะวันออกของถนนสุขุมวิทขายได้ช้ากว่าเฉลี่ยจะใช้เวลาเพียง 6.3เดือน เท่านั้น ทั้งนี้ยกเว้นห้องชุดราคา 3-5 ล้านบาทซึ่งควรตั้งอยู่ฝั่งทะเลมากกว่าจะขายได้ช้ากว่าถือว่าที่ตั้งไม่เหมาะสม 
 
ส่วนในพื้นที่สุดท้ายของจังหวัดชลบุรีคือสัตหีบนั้นแม้ห้องชุดจะมีอยู่เพียง30% ของทั้งตลาดที่อยู่อาศัยในสัตหีบแต่ก็ขายดีมากขณะนี้เหลืออยู่ 700 หน่วยและคาดว่าจะหมดภายในเวลาเพียง5 เดือนเท่านั้น คือหากไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่อีกจะไม่มีสินค้าให้ขายอีกต่อไป 
 
สำหรับในจังหวัดระยองนั้นในเขตตัวเมืองห้องชุดกำลังจะขาดตลาดขนาดหนักเพราะเหลือขายอยู่เพียง360 หน่วยเท่านั้นและคาดว่าไม่เกิน 1 เดือนก็จะหมดสินค้าที่จะขายแล้ว จึงเชื่อว่าจะมีโครงกาใหม่ๆเกิดขึ้นอีกมากในอนาคตอันใกล้นี้ อย่างไรก็ตามในบริเวณบ้านฉางบ้านพลานั้นห้องชุดขายไม่ดีโดยเฉพาะในราคา 3 ล้านบาทขึ้นไปคงแทบไม่มีใครซื้อเพราะราคาแพงและอยู่ในบริเวณที่ใกล้กับมาบตาพุตที่ประชาชนอาจกลัวมลพิษ 
 
ที่เขตอำเภอเมืองและบริเวณใกล้เคียงกับอำเภอเมืองจังหวัดนครราชสีมาปรากฏว่าในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ห้องชุดขายได้ 240 หน่วยเหลืออยู่เพียง 130 หน่วยจึงคาดว่าจะไม่มีสินค้าเหลือให้ขายภายในเวลาเพียง2 เดือนนับจากนี้หากไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่อีก 
 
ส่วนที่จังหวัดขอนแก่นแม้จะมีอุปทานห้องชุดเหลืออยู่1,200 หน่วย แต่เดือน ๆหนึ่งมีผู้จองซื้อห้องชุดประมาณ1,500 หน่วยทำให้สินค้านี้จะหมดลงในเวลาไม่เกิน1 เดือนนับจากนี้ทำให้ต้องผลิตสินค้าห้องชุดออกมาสู่ตลาดมากขึ้นแทนที่คิดว่าจะเกิดภาวะล้นตลาดตามคำ"โพนทนา" ของบางสำนัก ในทำนองเดียวกันจังหวัดอุดรธานีก็กำลังคึกคักหนักเพราะสินค้าห้องชุดเหลืออยู่เพียง350 หน่วยแต่เดือนหนึ่ง ๆมีคนจองซื้อสูงมากจึงคาดว่าจะขายได้หมดในเวลาไม่เกิน1-2เดือนนับจากนี้ 
 
ในกรณีห้องชุดของชะอำขณะนี้เหลืออยู่ 2,288 หน่วย ซึ่งอาจดูมากแต่ก็จะขายหมดในเวลา 4.5 เดือนเท่านั้นมีเพียงโครงการห้องชุดไม่กี่แห่งที่อาจขายได้ช้า ส่วนกรณีหัวหินก็คล้ายกันจะสามารถขายได้หมดในเวลาประมาณ2 เดือนสำหรับห้องชุดจำนวน 2,000 หน่วยนี้ จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร 
 
ที่จังหวัดภูเก็ตศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทยบจก. เอเจนซี่ ฟอร์เรียลเอสเตท แอฟแฟร์สพบว่าแทบทุกระดับราคาสามารถขายได้เร็วมากยกเว้นราคาตั้งแต่ 5 ล้านขึ้นไปขายได้ยากเพราะในปัจจุบันสินค้าประเภทนี้มีความต้องการน้อย สำหรับที่กระทู้อาคารชุดทุกระดับราคาขายได้ดีมีเหลือเพียง 1,000 หน่วย จะเหลือ 2 เดือนเท่านั้นที่จะขาย ยิ่งกว่านั้นที่อำเภอถลางก็จะขายหมดในเวลาไม่เกิน2 เดือนเช่นกัน 
 
ในเขตอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานีมีห้องชุดเหลือขายอยู่เพียง220 หน่วยและจะขายหมดในเวลาเพียง 2เดือนเช่นกันหลังจากนั้นก็จะขาดแคลน ยิ่งหากพิจารณาจังหวัดนครศรีธรรมาราชก็มีหน่วยขายเหลืออยู่เพียง160 หน่วยและจะขายได้หมดในเวลา 1 เดือนเท่านั้น 
 
โดยสรุปแล้ว ดร.โสภณพรโชคชัยประธานกรรมการบริหารศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทยบจก. เอเจนซี่ ฟอร์เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จึงพบว่าห้องชุดทั่วประเทศขายดีและออกจะขาดแคลนในอนาคตด้วยซ้ำไปคำ "โพนทนา"ที่ว่าจะล้นตลาดจึงไม่เป็นความจริง สิ่งที่พึงระวังก็คือการต้องให้มีการคุ้มครองเงินดาวน์ของประชาชนในภาคบังคับทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตลาด 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง