สธ.ประกาศห้ามขรก.ลาป่วย-ห้ามเข้ากทม.หมอชนบท เผยมีคำสั่ง "สกัดม็อบ" ไล่หมอประดิษฐ 6 มิ.ย.

สังคม
29 พ.ค. 56
10:53
75
Logo Thai PBS
สธ.ประกาศห้ามขรก.ลาป่วย-ห้ามเข้ากทม.หมอชนบท เผยมีคำสั่ง "สกัดม็อบ" ไล่หมอประดิษฐ 6 มิ.ย.

สธ.วุ่น ..ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินห้าม เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลาป่วยและห้ามเข้ากรุงเทพฯ หาทาง สกัดม็อบ รพ.ชุมชน

 การเคลื่อนไหวอารยะขัดขืนไม่เอา พีฟอร์พีและไล่ นพ.ประดิษฐ์  สินธวณรงค์ ของ รพ.ชุมชน เครือข่ายผู้ป่วย สหภาพแรงงาน และกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ รวมพลังเข้ากรุงเทพฯ ตั้ง รพ.สนามบริการคนจนรอบบ้านนายกฯ ในวันที่  6 มิ.ย. นี้ เป็นไปด้วยความคึกคัก 

 
ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขมีหนังสือด่วนที่สุดห้ามมิให้ จนท.สาธารณสุขลากิจ ลาป่วย ลาพักร้อนทุกประเภท และห้ามเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ในวันที่ 5-7 มิ.ย.นี้ แพทย์ดีเด่น ศิริราชพยาบาล ระบุเป็นการสั่งการของไอ้โม่ง โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เรียกประชุมผู้ตรวจราชการทุกเขต เมื่อวันที่  28 พ.ค.ที่ผ่านมา และแจ้งว่าขณะนี้มีสถานการณ์ไม่ปกติจะเกิดขึ้นในวันที่ 6 มิ.ย..รอบบ้านนายกรัฐมนตรี และ นพ.อภิชัย  มงคล ผู้ตรวจราชการเขต7 ปฏิบัติราชการแทนปลัดฯ ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 28 พ.ค. 2556 เรื่องไม่อนุญาตให้ จนท.เดินทางไปราชการในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และการลาทุกประเภทในระหว่างวันที่ 5-7 มิ.ย. 2556 โดยท้ายของหนังสือได้สั่งการให้ผู้บริหารทุกระดับดำเนินการอย่างเคร่งครัด
 
นพ.รอซาลี ปัตยะบุตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามัน จ.ยะลา กล่าวถึงหนังสือสั่งการห้ามลาทุกประเภท และห้ามเดินทางเข้ากรุงเทพฯดังกล่าวของกระทรวงสาธารณสุขว่า   ตนซึ่งเคยประกาศอาสาเป็นทัพหน้านำ จนท.และรถพยาบาลของ รพ.ชุมชนในเขต 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้ากรุงเทพฯเปิด รพ.สนามบริการประชาชนหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าเป็นหนังสือสั่งการอัปยศ ที่ผ่านมาไม่เคยมีผู้บริหารกระทรวงที่สั่งการแบบนี้มาก่อน  
 
“ เป็นการสั่งการที่ขาดธรรมมาภิบาล ใช้อำนาจ สิ้นคิด เพราะสิ่งที่แพทย์และ จนท.เคลื่อนไหวก็เพื่อปกป้องระบบสาธารณสุขในชนบท เพื่อคนยากจนในพื้นที่ และการเข้ากรุงเทพฯ ก็เพื่อขอให้นายกฯเข้าใจและแก้ไขปัญหา ย้ายคนที่สร้างปัญหาออกไปจากกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีความจำเป็นที่ผู้บริหารจะต้องรับคำสั่งไอ้โม้งออกหนังสือ ข่มขู่ ลิดรอนสิทธิ ทำให้ จนท.เดือดร้อน ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องถูกส่งต่อเข้ารักษาที่ รพ.ใหญ่ในกรุงเทพฯ ต้องพลอยเดือดร้อนไปด้วย” ผอ.รพ.รามัน กล่าวและว่า วันที่ 6 มิ.ย.ก่อนเข้า กทม. รพ.ชุมชนทุกแห่งจะทำพิธีทำลาย หนังสือคำสั่งอัปยศดังกล่าว  เพื่อแสดงอารยะขัดขืน เอาฤกษ์ เอาชัย
 
ด้านองค์การสิทธิมนุษย์ชนมีรายงานข่าวว่ากำลังจะออกแถลงการณ์สนับสนุนการเคลื่อนไหวและชี้ว่าหนังสือกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ขัดรัฐธรรมนูญ สามารถฟ้องเอาผิดคนออกหนังสือและคนสั่งการที่อยู่เบื้องหลังได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง