"รมว.พลังงาน-กฟผ."ชี้แจงเหตุไฟฟ้าดับภาคใต้ พร้อมจัดแผนป้องกันไฟดับ

สังคม
29 พ.ค. 56
11:00
121
Logo Thai PBS
"รมว.พลังงาน-กฟผ."ชี้แจงเหตุไฟฟ้าดับภาคใต้ พร้อมจัดแผนป้องกันไฟดับ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและผู้แทน 3 การไฟฟ้า ชี้แจงเหตุไฟฟ้าดับเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมาต่อคณะกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร โดยย้ำว่าขณะนี้ได้ปรับปรุงแผนฉุกเฉิน เพื่อป้องกันไฟฟ้าดับซ้ำรอย

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ นายสุทัศน์ ปัทมศิริวัฒน์ ผู้ว่าการ กฟผ. ชี้แจง ต่อกรรมาธิการพลังงาน และคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน

โดยระบุว่าหลังจากเกิดเหตุไฟฟ้าดับใน 14 จังหวัดภาคใต้ ได้ปรับแผนฉุกเฉิน ในระยะเร่งด่วน โดยเฉพาะสั่งการให้ลำดับสถานที่ ที่จะต้องดับไฟก่อน-หลัง ตามความสำคัญ หากเกิดปัญหาไฟฟ้าดับ แต่ทั้งนี้ยังไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาซ้ำรอย ขณะที่ในระยะยาวจะเร่งขยายระบบสายส่งจากภาคกลางไปถึงจังหวัดกระบี่

ส่วนการสอบสวนสาเหตุ ขณะนี้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และคณะกรรมการสอบสวนที่ตั้งขึ้น กำลังตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่ เกี่ยวข้องกับความผิดผลาดในการบริหารจัดการไฟฟ้า ณ ช่วงเวลาเกิดเหตุหรือไม่

น.ส.กรณ์อุมา พงษ์น้อย ประธานกลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งร่วมในการประชุม เสนอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องควรประชาพิจารณ์สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในกรุงเทพมากกว่าภาคใต้ เพราะใช้ไฟฟ้ามากถึงร้อยละ 30 ของการใช้ไฟทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง