ธปท. ลดอัตราดอกเบี้ย 0. 25 เหลือ 2.50% หวังกระตุ้นเศรษฐกิจเดินหน้า

เศรษฐกิจ
29 พ.ค. 56
12:40
85
Logo Thai PBS
ธปท. ลดอัตราดอกเบี้ย 0. 25 เหลือ 2.50% หวังกระตุ้นเศรษฐกิจเดินหน้า

โดย ดร. อธิภัทร มุทิตาเจริญ และ ธนกร ลิ้มวิทย์ธราดล ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจไทยพาณิชย์

 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมติเอกฉันท์ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 25 basis points (bps) จาก 2.75% เหลือ 2.50% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 29 พฤษภาคม 2013

 
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจไทยพาณิชย์ คาดอัตราดอกเบี้ยนโยบายคงอยู่ที่ระดับ 2.50% จนถึงสิ้นปี หนี้ครัวเรือนและความเสี่ยงในภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้โอกาสในการลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมมีไม่มากนัก นอกจากนี้เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีราว 5% แม้ว่าจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวต่ำกว่าที่คาดในไตรมาสแรกก็ตาม โดยการส่งออกที่เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว และการลงทุนภาครัฐที่ยังขยายตัวไปตามคาดจะเป็นแรงส่งเพิ่มเติมให้แก่เศรษฐกิจไทยในปีนี้
 
จับตาดูมาตรการกำกับดูแลเสถียรภาพทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม ธปท.อาจมีการใช้มาตรการ Macroprudential เพิ่มเติม เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ และสินเชื่อภาคครัวเรือนขยายตัวสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการกำกับดูแลการปล่อยสินเชื่อในภาคอสังหาริมทรัพย์ เช่น การลดอัตราส่วนวงเงินกู้ต่อมูลค่าหลักประกัน (Loan to Value: LTV) ลงสำหรับผู้ที่ซื้อบ้านหลังที่ 2 ขึ้นไป เพื่อชะลอความร้อนแรงในการเก็งกำไรที่อยู่อาศัยและลดความเสี่ยงในการเกิดฟองสบู่ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง