อำลาสตีเฟ่นคิงเมืองไทย"สรจักร ศิริบริรักษ์"

Logo Thai PBS
อำลาสตีเฟ่นคิงเมืองไทย"สรจักร ศิริบริรักษ์"

แวดวงวรรณกรรมสูญเสียนักเขียนมือดี แนวสยองขวัญ สรจักร ศิริบริรักษ์ ที่นักอ่านให้ฉายา สตีเฟ่น คิง เมืองไทย ด้วยลีลางานเขียนที่เข้าถึงความกลัวเบื้องลึกในจิตใจนักอ่าน แต่ก็น่าติดตามด้วยเรื่องราวสนุกสนานสมจริง ที่นำความรู้ด้านการแพทย์มาผสานกับโลกแห่งจินตนาการได้หักมุม ชวนให้คิดตาม

เรื่องราวสยองขวัญที่หักมุมจนยากจะเดาตอนจบ เล่นกับอารมณ์หวาดกลัวได้สมจริง เพราะผสานเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ และอาชญวิทยา งานเขียนที่โดดเด่นของ สรจักร ศิริบริรักษ์ นักเขียนสยองขวัญ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น สตีเฟ่นคิง เมืองไทยมีหนังสือที่ยอดขาย และได้รับความนิยมจากคอสยองขวัญ เช่น หนังสือชุด 3 ศพ 3 ผี 3 วิญญาน เช่น  ศพใต้เตียง ศพข้างบ้าน ศพท้ายรถ ผีหัวเราะ ผีหัวขาด และผีหลอก สรจักร หยุดเขียนงานที่รักไปตั้งแต่เมื่อ 6 ปีก่อน  เพราะอุปสรรคเรื่องสุขภาพ ที่ป่วยจากโรคพากินสัน ไม่เพียงทำให้มือสั่นจนเขียน และอ่านหนังสือไม่ได้ และความจำเริ่มเลือนหาย

ศักดิ์สิริ  มีสมสืบ กวีซีไรต์ ปี 2535 กล่าวว่า "งานของเขาได้รับความนิยมมากในยุคหนึ่ง เค้าเขียนมีทั้งเรื่องกายภาพ  วิทยาศาสตร์  งานเขียนแบบนี้ก็เตือนให้มีสติ ไม่ประหม่าในการใช้ชีวิต"

งานเขียนที่สมจริง จนเคยนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ส่วนหนึ่งมาจากประสบการณ์จริงของนักเขียน ที่มีภูมิหลังเป็นเภสัชกร สรจักเคยฝึกงานทั้งการชันสูตร  ผ่าตัดศพ ผนวกกับความรู้ด้านพืชสมุนไพร จึงทำให้หลายฉากหลายตอนมีแผนฆาตกรรมที่แยบยลเหมือนจริง ทั้งหมดนี้ช่วยเพิ่มมิติงานเขียนในเชิงลึกและต่างจนมีแฟนหนังสือจำนวนมาก สรจักร เสียชีวิตในวัย 58 ปี ที่บ้านพัก ย่านพหลโยธินเมื่อวานนี้ (28 พ.ค.) บริเวณบ่อปลาหลังบ้าน มุมโปรดที่มักใช้พักผ่อน  ซึ่งจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพวันนี้ (29 พ.ค.)เป็นคืนแรก ที่วัดเกาะสุวรรณาราม สะพานใหม่ และจะมีพิธีฌาปนกิจศพในวันที่ 1 มิ.ย.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง