กระทรวงพาณิชย์ขอผู้ประกอบการระบายไข่ไก่ 100 ล้านฟอง

เศรษฐกิจ
29 พ.ค. 56
15:47
88
Logo Thai PBS
กระทรวงพาณิชย์ขอผู้ประกอบการระบายไข่ไก่ 100 ล้านฟอง

คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่ และผลิตภัณฑ์ หรือ เอ้กบอร์ด ประชุมหารือมาตรการแก้ปัญหาไข่ไก่แพง โดยมีกลุ่มตัวแทนผู้ประกอบการเข้าหารือ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ระบายไข่ไก่ 100 ล้านฟอง เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

หลังกระทรวงพาณิชย์ สั่งให้กรมการค้าภายใน ตรวจสอบปริมาณไข่ไก่ในสต็อกของผู้ประกอบการรายใหญ่ ไม่พบว่ามีความพยายามในการกักตุน แต่ยังคงมีไข่ไก่เบอร์ 4 และ 5 ที่ผู้บริโภคำไม่นิยมซื้อ เพราะมีขนาดเล็ก อยู่ในสต็อกสูงถึง 100 ล้านฟอง นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ จึงให้กรมการค้าภายในประสานให้ผู้ประกอบการ นำไข่ไก่ในส่วนนี้ ระบายสู่ตลาดเพื่อบรรเทาปัญหาราคาไข่ไก่แพง เบื้องต้นผู้ประกอบการจะนำมาจำหน่ายภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่ในการคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่ และผลิตภัณฑ์ หรือ เอ้กบอร์ด โดยมีนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเป็นประธาน ยังคงหารือแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยอาจมีการพิจารณานโยบายการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่เสรี ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อราคาไข่ไก่ทั้งระบบ ขณะที่สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่จะเข้าร่วมชี้แจงถึงต้นทุนการผลิตที่แท้จริง และยืนยันว่าราคาไข่คละหน้าฟาร์มที่ฟองละ 3.30 บาท เป็นราคาที่เหมาะสม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง