ชาวชุมชนรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และนักวิชาการค้านใช้ ถ.ราชดำเนิน แข่ง เอฟ-วัน

29 พ.ค. 56
15:51
313
Logo Thai PBS
ชาวชุมชนรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และนักวิชาการค้านใช้ ถ.ราชดำเนิน แข่ง เอฟ-วัน

ชาวชุมชนรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ คัดค้านการใช้ถนนราชดำเนิน รอบเกาะรัตนโกสินทร์ เป็นสนามแข่งขันรถสูตร 1 ชิงแชมป์โลก หรือ ฟอร์มูล่า-วัน ในปี 2558 ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ เนื่องจากเห็นว่า การปรับเปลี่ยนจากถนนสายวัฒนธรรมให้เป็นสนามแข่งรถ เป็นการทำลายคุณค่าทางประวัติศาสตร์และโบราณสถาน มากกว่าส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อโปรโมทแบรนด์สินค้าของเอกชน

ถนนพระสุเมรุ หนึ่งในเส้นทางที่คาดว่าจะใช้ในการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง ชิงแชมป์โลก หรือ ฟอร์มูล่าวัน ตามแผนการศึกษาของฝ่ายจัดการแข่งขัน ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในอีก 2 ปีข้างหน้า ถนนสายนี้สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 เป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์หลายแห่ง และเป็นย่านชุมชนเก่าแก่ของกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ครั้งอดีต

การปรับเปลี่ยนจากถนนสายวัฒนธรรม ให้เป็นสนามแข่งรถในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ทำให้ชาวชุมชนโดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์ กังวลใจไม่น้อยถึงผลกระทบที่จะตามมา และไม่เห็นถึงความจำเป็นในการเอาพื้นที่ทางประวัติศาสตร์มาเสี่ยง โดยอ้างเหตุผลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทยระบุไว้ก่อนหน้านี้

สอดคล้องกับนักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์พัฒนาท้องถิ่น ที่เห็นว่าพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ควรเป็นพื้นที่อนุรักษ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การใช้เมืองเป็นสนามแข่งขันรถฟอร์มูล่าวัน ทำให้ลดทอนคุณค่าของเมือง และส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของโบราณสถาน และสิ่งแวดล้อมของชุมชน

ขณะที่กรุงเทพมหานคร เป็นห่วงผลกระทบด้านมลภาวะทางเสียง และแรงสั่นสะเทือนของรถแข่ง อาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของบรมมหาราชวัง อาคารประวัติศาสตร์ โบราณสถาน และวัด ที่อาจได้รับความเสียหาย จึงเสนอจัดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผลกระทบให้รอบด้านจากทุกภาคส่วน หรือ อาจจัดหาพื้นที่ใหม่

เส้นทางการแข่งขันรถฟอร์มูลล่าวัน จะเริ่มต้นที่ กรมอู่มหารเรือ ท่าราชวรดิษฐ์ ผ่านถนนมหาราช เลี้ยวขวาเข้าถนนพระลาน เลี้ยวซ้ายเข้าถนนหน้าพระธาตุ ลอดใต้สะพานพระปิ่นเกล้า เข้าสู่ถนนจักรพงษ์ เลี้ยวขวาเข้าถนนพระสุเมรุ เลี้ยวขวาเข้าถนนราชดำเนิน เลี้ยวซ้ายเข้าถนนราชดำเนินใน ผ่านถนนมหาชัย เลี้ยวขวาเข้าถนนท้ายวัง เลี้ยวขวาเข้าเส้นชัย บริเวณกรมอู่ทหารเรือ รวมระยะทางเกือบ 6 กิโลเมตร

ล่าสุด เครือข่ายเมืองเก่าจากฝั่งธนบุรี และพระนคร จาก 20 ชุมชน จะนัดหารือแนวทางดำเนินการเพื่อหาทางออก และเสนอแนวทางต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ เช่นเดียวกับสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เตรียมฟ้องศาลปกครอง เพื่อระงับเพิกถอนโครงการทันที หากไม่มีการศึกษาผลกระทบที่ชัดเจน หลังจากพบว่าการจัดการแข่งขันรถฟอร์มูลล่าวัน เป็นการดำเนินการไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายฉบับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง