จนท.ปราบปรามการตัดไม้ นครศรีฯ จ่อขอผู้ว่าฯเพิกถอนบ่อดิน หลังพบขุดใกล้ป่าถาวร

ภูมิภาค
30 พ.ค. 56
01:47
170
Logo Thai PBS
จนท.ปราบปรามการตัดไม้ นครศรีฯ จ่อขอผู้ว่าฯเพิกถอนบ่อดิน หลังพบขุดใกล้ป่าถาวร

หลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบบ่อดิน ที่มีนักการเมืองท้องถิ่น อดีตภรรยาข้าราชการระดับสูง และนักปกครองท้องที่เป็นเจ้าของ รวม 4 จุด ในเขตอ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช แม้จะได้รับอนุญาตจากอุตสาหกรรมอย่างถูกต้อง แต่พบว่ามีการลักลอบขุดใกล้ป่าถาวรมากเกินไป จึงเตรียมขออนุมัติผู้ว่าราชการจังหวัดทำการเพิกถอน

เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจปราบปรามการตัดไม้ ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าทำการตรวจสอบบ่อดิน 4 แห่ง บริเวณหมู่ที่ 6 ต.ท่างิ้ว อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช จากการตรวจสอบพบแต่ละจุด มีนักการเมืองท้องถิ่น ภรรยาอดีตข้าราชการระดับสูง และนักปกครองท้องที่ เป็นเจ้าของ โดยมีอุตสาหกรรมจังหวัด เป็นผู้ให้ใบอนุญาตในการประกอบกิจการ

 
พ.อ.อ.ศุภโชค พราหมพูน หัวหน้าชุดเฉพาะกิจปราบปรามการตัดไม้ ทำลายทรัพยากรธรรมชาตินครศรีธรรมราช ระบุว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้น นับว่าเสียหายอย่างกว้างขวาง และไม่ทราบว่าอุตสาหกรรมจังหวัด ออกใบอนุญาตให้ได้อย่างไร ซึ่งสิ่งที่เห็นได้ชัดคือ ความวิบัติทางธรณีที่เกิดขึ้นมีรอยแตกร้าวของภูเขา ขาดความเสถียรของหน้าดิน หากฝนตกหนักในบริเวณนี้ จะต้องพังถล่มสร้างความเสียหาย ในวงกว้างแน่นอน
 
ในส่วนนี้จะทำเรื่องเสนอผู้ว่าราชการจ.นครศรีธรรมราช เพื่อขออนุมัติให้มีการเพิกถอนใบอนุญาต การขุดดินจำหน่ายของผู้ประกอบ ในย่านนี้ทั้งหมด เนื่องจากพบว่ามีความเสียหายเป็นวงกว้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง