ดีเอสไอเตรียมฟ้อง"อภิสิทธิ์-สุเทพ"เพิ่มเติม คดีชุมนุมทางการเมืองปี 53

อาชญากรรม
30 พ.ค. 56
03:00
138
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเตรียมฟ้อง"อภิสิทธิ์-สุเทพ"เพิ่มเติม คดีชุมนุมทางการเมืองปี 53

หลังศาลอาญากรุงเทพใต้อ่านคดีสาเหตุการเสียชีวิตของช่างภาพชาวอิตาลีว่า ถูกกระสุนปืนความเร็วสูงซึ่งมาจากฝั่งเจ้าหน้าที่ แม้ไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นผู้ยิง แต่กรมสอบสวนคดีพิเศษเตรียมปิดสำนวนคดี ส่งให้อัยการสั่งฟ้องอดีตนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กล่าวว่าคดีนี้นับเป็นคดีที่ 5 ที่ศาลมีคำสั่งชี้สาเหตุการเสียชีวิต ซึ่ง ดีเอสไอจะทำงานร่วมกับตำรวจและอัยการ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย เบื้องต้นมีแนวโน้มในการพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาต่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.ฐานร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล

ขณะเดียวกันเตรียมประชุมปิดสำนวนคดีที่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับนายอภิสิทธิ์ และ นายสุเทพ ในวันที่ 13 มิ.ย.2556 พร้อมยื่นเรื่องให้อัยการพิจารณา กรณีศาลมีคำสั่งชี้สาเหตุการตายของนายพัน คำกอง  เด็กชายคุณากร ศรีสุวรรณ หรืออีซา และนายสมร ไหมทอง ซึ่งขณะนี้เหลืออีกประมาณ 10 วัน จะครบกำหนดการส่งคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรของนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ จากนั้นจะทยอยส่งคดีต่างๆ รวมถึงคดีนายฟาบิโอ และคดีอื่นๆ ต่อไป

เมื่อวานนี้ (29 พ.ค.2556) ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดฟังคำสั่งสาเหตุการเสียชีวิต นายฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพชาวอิตาลี โดยมีนางสาวอลิซาเบต้า โปเลงกี น้องสาวพร้อมด้วยครอบครัวของนายฟาบิโอ มาฟังคำสั่งด้วย โดยศาลพิเคราะห์และมีคำสั่งในเหตุพฤติการณ์แห่งการตายว่าเกิดจากการถูกยิงด้วยกระสุนปืนความเร็วสูง โดยวิถีกระสุนปืนมาจากด้านเจ้าหน้าที่ขณะเคลื่อนกำลังควบคุมพื้นที่ชุมนุม นปช. จากทางแยกศาลาแดงมุ่งหน้าไปแยกราชดำริ แต่ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง