รมว.พาณิชย์ย้ำ "จำนำข้าว" เพิ่มคุณภาพชีวิตเกษตรกร หลังฝ่ายค้านร้องให้ยกเลิก

การเมือง
30 พ.ค. 56
04:18
133
Logo Thai PBS
รมว.พาณิชย์ย้ำ "จำนำข้าว" เพิ่มคุณภาพชีวิตเกษตรกร หลังฝ่ายค้านร้องให้ยกเลิก

ฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นโครงการที่ขาดทุนจำนวนมหาศาล ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน โครงการรับจำนำข้าวสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรได้ ย้ำไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้นายทุน

ประเด็นหนึ่งที่ถูกอภิปรายอย่างกว้างขวางในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 คือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว โดยเฉพาะข้อกล่าวหา ที่ระบุว่า การบริหารงานล้มเหลว ขาดทุนกว่า 260,000 ล้านบาท

 
ซึ่งผู้ที่รับหน้าที่ชี้แจง คือ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ระบุว่า โครงการรับจำนำข้าว เป็นไปอย่างโปร่งใสมีขั้นตอนชัดเจน และประกาศหลักเกณฑ์การรับจำนำอย่างเปิดเผย ยืนยันว่า รัฐบาลมีหน้าที่กำหนดราคา และรักษาสภาพข้าวเปลือกไว้ หากไม่มาไถ่ถอนคืนจะนำไปจัดการหารายได้ต่อ
 
สำหรับตัวเลขที่ฝ่ายค้านอภิปรายนั้น นำมาจากเอกสารทางราชการจากกระทรวงการคลัง ซึ่งทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด เพราะข้อมูลคลาดเคลื่อน เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขชี้แจงสำหรับ 17 โครงการ ไม่ใช่ 2 โครงการตามที่ฝ่ายค้านกล่าวอ้าง
 
ทั้งนี้ ยืนยันว่าจากการสอบถามประชาชน พบว่าโครงการนี้เป็นประโยชน์ สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร และประชาชนพึงพอใจ ดังนั้นแม้จะถูกวิจารณ์อย่างหนัก ก็ยืนยันจะเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อไป พร้อมยืนยันว่าไม่มีการเอื้อผลประโยชน์ให้กับนายทุน
 
ด้านนายกรณ์ จาติกวนิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ขอเรียกร้องให้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แสดงจุดยืนให้ชัดเจนต่อประเด็นความรับผิดชอบ หลังจากพบว่าโครงการรับจำนำข้าวทุกเมล็ดของรัฐบาล ประสบการขาดทุน และขอให้ประกาศยกเลิกโครงการดังกล่าวเพื่อยุติความเสียหาย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง