คณะกรรมการวัดสระกำแพงใหญ่พิจารณาลงโทษทางวินัย “พระสมปอง” กรณีปลอมแปลงใบตราตั้งพระครู

ภูมิภาค
30 พ.ค. 56
07:23
1,363
Logo Thai PBS
คณะกรรมการวัดสระกำแพงใหญ่พิจารณาลงโทษทางวินัย “พระสมปอง” กรณีปลอมแปลงใบตราตั้งพระครู

คณะกรรมการวัดสระกำแพงใหญ่ อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ เตรียมพิจารณาลงโทษทางวินัยกับพระสมปอง จันทะธัมโม หลังเจ้าคณะจังหวัดสงขลาส่งหนังสือยืนยันว่า ใบตราตั้งพระครูที่พระสมปองนำมาแอบอ้างไม่ใช่ของจริง

สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ มีหนังสือยืนยันกรณีการแต่งตั้งพระสมปอง จันทะธัมโม พระลูกวัดสระกำแพงใหญ่ อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ดำรงฐานานุศักดิ์เป็นพระครูวินัยธร เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่าเป็นการปลอมแปลงใบตราตั้งพระครู

ซึ่งทางพระเทพญาณโมรี เจ้าคณะจังหวัดสงขลา มีหนังสือยืนยันระบุถึงวัน เดือน ปี และลายเซ็นต์ บนใบตราตั้งพระครูที่พระสมปองนำมาแอบอ้างเป็นการปลอมแปลงนั้นว่าไม่ใช่ของจริง

ส่วนการดำเนินการทางวินัยสงฆ์พระสมปองนั้น พระบุญเชิด รัตนเมธี รองเจ้าอาวาสวัดสระกำแพงใหญ่ และ คณะกรรมการวัดเตรียมเรียก พระสมปองเข้าชี้แจง ถึงสาเหตุการลอมแปลงเอกสาร เพื่อสรุปส่งเรื่องให้เจ้าคณะระดับตำบล และระดับสูงขึ้นไป เป็นผู้พิจารณาลงโทษทางวินัย

ส่วนเรื่องการดำเนินคดีทางอาญาในข้อหาปลอมแปลงเอกสาร ต้องรอให้พระเทพญาณโมลี หายจากอาการอาพาธก่อน จากนั้นจึงค่อยเข้าแจ้งความดำเนินคดี เนื่องจากเป็นเรื่องความเสียหายส่วนบุคคล

ขณะที่รายได้จากการจัดงานฉลองพัดยศ "พระครู" ของพระสมปองนั้น คณะกรรมการวัดสระกำแพงระบุว่า รายได้และรายจ่ายพระสมปองเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ส่วนรายได้จากเงินบริจาค ที่ญาติโยมนำถวายนั้นอยู่ที่ พระสมปองเห็นว่าสมควรปฏิบัติอย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง