"เฉลิม" เตรียมหารือหน่วยงานมั่นคงประเมินสถานการณ์ใต้

การเมือง
30 พ.ค. 56
07:27
47
Logo Thai PBS
"เฉลิม" เตรียมหารือหน่วยงานมั่นคงประเมินสถานการณ์ใต้

หน่วยงานความมั่นคง จังหวัดสงขลา และจังหวัดนราธิวาส สั่งเตือน และคุมเข้มพื้นที่อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะพื้นที่จุดเสี่ยง หลังหน่วยข่าวกรองประเมินอาจเกิดเหตุความไม่สงบขึ้น ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงประเมินสถานการณ์ และวางกรอบการพูดคุยสันติภาพเป็นกรณีเร่งด่วน ในบ่ายวันนี้

ช่วงบ่ายวันนี้ (30 พ.ค.) ที่รัฐสภา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงเรียกหน่วยงานด้านความมั่นคง โดยเฉพาะสภาความมั่นคงแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจสันติบาล เพื่อประเมินสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเตรียมพร้อมกรอบการพูดคุยสันติภาพ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ รวมถึงข้อมูลข้อเท็จจริงในเชิงปฏิบัติ หลังมีคลิปเผยแพร่ และอ้างอิงว่าเป็นกลุ่มบีอาร์เอ็นในเว็บยูทูป

รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึง 3 ประเด็นหลักในการพูดคุยสันติภาพ คือการเปิดโอกาสให้ผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรมเข้าร้องทุกข์, กรณีผู้ถูกหมายจับที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถเข้าร้องขอพิจารณาคดีได้ และพื้นที่ใดที่ประเมินแล้วสามารถเปลี่ยนการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็น พ.ร.บ.ความมั่นคงควบคุมดูแลได้

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ หน่วยงานความมั่นคง อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ตรวจค้นรถยนต์ที่เดินทางเข้าประเทศไทยทุกคัน เพื่อหาวัตถุต้องสงสัย หลังหน่วยข่าวกรองเตือนว่า อาจมีการลักลอบขนถังแก๊ส และวัตถุต้องสงสัยจากประเทศเพื่อนบ้านไปประกอบวัตถุระเบิด

ขณะที่จุดผ่อนปรนข้ามแม่น้ำสุไหงโก-ลก เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังอย่างเข้มงวดเช่นกัน เพราะเป็นพื้นที่ล่อแหลมที่ง่ายต่อการลักลอบขนถังแก๊สเข้าประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันเป็นเส้นทางลักลอบขนสินค้าหนีภาษีเข้าประเทศ

ส่วนที่อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ตำรวจ และทหารตั้งด่านตรวจหาวัตถุต้องสงสัยและบุคคลตามหมายจับ หลังหน่วยงานความมั่นคงเตือนเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอาจมีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดในพื้นที่อำเภอเทพา และอำเภอสะบ้าย้อย โดยใช้รถยนต์ประกอบวัตถุระเบิด ส่วนที่จุดตรวจถาวรบ้านควนมีด อำเภอจะนะ เจ้าหน้าที่ตรวจค้นรถยนต์ทุกคันที่มุ่งหน้าเข้าเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เช่นเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง