เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่พอใจมติ "เอ้กบอร์ด" ตรึง "ราคาไข่" ที่ 3.30 บาท

เศรษฐกิจ
30 พ.ค. 56
07:56
139
Logo Thai PBS
เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่พอใจมติ "เอ้กบอร์ด" ตรึง "ราคาไข่" ที่ 3.30 บาท

เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่พอใจหลังคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ เห็นชอบให้ตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์ม เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้เลี้ยงหลังต้นทุนปรับสูงขึ้น

มติคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือ เอ้กบอร์ด ที่เห็นชอบให้คงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มที่ฟองละ 3 บาท 30 สตางค์ นายชัยพร ศรีถัน ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง บอกว่า กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่พอใจกับมติของเอ้อบอร์ด

 
โดยราคาดังกล่าวจะทำให้ผู้เลี้ยงมีกำไรร้อยละ 15 เนื่องจากขณะนี้ต้นทุนของผู้เลี้ยงปรับตัวสูงขึ้น อยู่ที่ฟองละ 2 บาท 85 สตางค์ ส่วนราคาปลายทางที่ปรับตัวสูงขึ้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเข้าไปดูแลเพื่อไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภคมากขึ้นมากเกินไป
 
นางสมใจ มหาชน แม่ค้าขายไข่ไก่ตลาดยิ่งเจริญ ระบุว่า ราคาไข่ไก่วันนี้ ยังทรงตัวหลังจากที่ฟาร์มแจ้งปรับเพิ่มอีกฟองละ 10 สตางค์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาไข่ไก่เบอร์ศูนย์วันนี้ ฟองละ 4 บาท 30 สตางค์, เบอร์ 1 ฟองละ 4 บาท, เบอร์ 2 ฟองละ 3 บาท 80 สตางค์ และเบอร์ 3 ฟองละ 3 บาท 70 สตางค์
 
ขณะที่นายสันติชัย ศาลถวัลแพทย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ในสัปดาห์นี้จะประสานผู้ประกอบการ ที่ยังมีสต็อกไข่ไก่ เบอร์ 4 และ 5 ที่มีประมาณ 100 ล้านฟอง ระบายสู่ตลาด ซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันด้านราคาลงได้
 
ปัญหาราคาไข่ที่สูงขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณผลผลิตน้อยกว่าความต้องการบริโภค ปกติจะให้ผลผลิต 36 ล้านฟองต่อวัน แต่เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด ส่งผลให้ผลผลิตไข่ไก่ลดลงเหลือ 32 ล้านฟองต่อวัน 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง