นายกฯแจงงบฯปี 57 ยืนยันลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านคุ้มค่า

การเมือง
30 พ.ค. 56
10:35
38
Logo Thai PBS
นายกฯแจงงบฯปี 57 ยืนยันลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านคุ้มค่า

นายกรัฐมนตรีชี้แจงร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 57 ยืนยันลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านไม่เสียเปล่า เชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนพร้อมทั้งช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

วันนี้ (30 พ.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 พร้อมได้นำหนังสือยุทธศาสตร์การจัดทำงบประมาณส่งให้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่า รัฐบาลมีการพูดคุยเรื่องยุทธศาสตร์ประเทศมาระยะหนึ่ง และนำมาปรับปรุงในการจัดทำงบประมาณ ซึ่งยุทธศาสตร์ประเทศที่จัดทำมี 4 ด้านคือ 
 
1.ยุทธศาสตร์เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อให้ไทยแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านในทุกมิติ ในเรื่องการขาดโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้เชื่อมโยงกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อเชื่อมโยงโครงการในชุมชน จากต้นน้ำไปยังปลายน้ำ ส่วนเรื่องงบประมาณการวิจัยนั้น รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยในปีนี้ได้มีการจัดงบประมาณเพิ่มขึ้นถึง 25% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (55) โดยบูรณาการงานวิจัยของแต่ละหน่วยงานไม่ให้มีความซ้ำซ้อนกัน และร่วมมือกับภาคเอกชน 
 
2.ยุทธศาสตร์ความเหลื่อมล้ำทางสังคม และความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจ รายได้ประเทศพึ่งพาการส่งออกถึง 70%จากเงินบาทที่แข็งค่า ส่งผลกระทบต่อการส่งออก จึงต้องพัฒนาเสริมสร้างความเข้มแข็งในประเทศให้มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้เข้าถึงสวัสดิการภาครัฐอย่างเท่าเทียม กระจายความเสมอภาค สร้างโอกาสให้ประชาชน
 
3.ยุทธศาสตร์การเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้อุตสาหกรรม จะมีการทำคุณภาพชีวิตให้ดี ควบคู่ไปกับการจัดสรรทรัพยากรป่าไม้ และทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง และน้ำท่วมอย่างยั่งยืน 
 
4.ยุทธศาสตร์ปรับรูปแบบการบริหารงานราชการแผ่นดิน ไม่ใช่แค่ใช้งบประมาณเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะเป็นการบูรณาการข้อมูลความต้องการจากพื้นที่ต่างๆ เพื่อนำมารวมกับยุทธศาสตร์ที่ได้กล่าวมา เพื่อให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ที่ได้เคยแถลงไว้ต่อรัฐสภา ในส่วนของงบประมาณในการในการจัดสรรด้านความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้  มีการจัดงบเพิ่มขึ้นถึง 23 เปอร์เซ็นต์ หรือ 2.6 หมื่นล้านบาท
 
นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า เพิ่งได้รับการรายงานจาก IMD World Competitiveness Yearbook ว่า  ศักยภาพการแข่งขันของไทยในภาพรวม ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปี 55 จากลำดับที่ 30 มาอยู่ที่ลำดับที่ 27 จากทั้งหมด 60 ประเทศ ด้านเศรษฐกิจ จากลำดับที่ 15 มาอยู่ลำดับที่ 9 ด้านเสถียรภาพของรัฐบาล จากลำดับที่ 26 มาอยู่ลำดับที่ 22  ด้านธุรกิจ จากลำดับที่ 23 มาอยู่ลำดับที่ 28 ด้านโครงสร้างพื้นฐาน จากลำดับที่ 49 มาอยู่ลำดับที่ 48 จึงเป็นสาเหตุให้ต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน จากร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทนั้น ยืนยันว่า จะไม่เสียเปล่า แต่จะเป็นการตอบโจทย์เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานนี้จะเหมือนสมบัติกลับมาสู่ภาครัฐ ให้เกิดรายได้ทั้งทางตรง อาทิ เชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้าน สร้างรายได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าโดยสาร หรือค่าขนส่งสินค้า ส่วนทางอ้อม อาทิ คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น ในต่างจังหวัดสามารถกลับเข้ามาทำงานในกรุงเทพได้ ลดระยะเวลาการเดินทาง เกิดความเจริญทางเศรษฐกิจโดยรอบชุมชน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง