ปชป.เปิดประเด็นทุจริตจำนำข้าว จ.กำแพงเพชร

30 พ.ค. 56
14:33
233
Logo Thai PBS
ปชป.เปิดประเด็นทุจริตจำนำข้าว จ.กำแพงเพชร

การระบายข้าวสต็อกของรัฐในราคาต่ำกว่าตลาด ทำให้ถูกมองว่าอาจส่อไปในทางทุจริต กลายเป็นประเด็นที่พรรคประชาธิปัตย์ หยิบยกขึ้นมา สะท้อนความล้มเหลวของโครงการรับจำนำข้าว ในการอภิปรายร่างงบประมาณปี 2557 โดยได้เชื่อมโยงกรณีโรงสีแห่งหนึ่งในจังหวัดกำแพงเพชร ที่ได้ประโยชน์จากการระบายข้าวของรัฐในราคาต่ำ

ไทยพีบีเอส ติดต่อไปยังโรงสีที่ถูกอ้างถึง และได้รับคำชี้แจงว่า ข้าวที่ประมูลเป็นข้าวเมื่อปี 2549-2550 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนโครงการรับจำนำ และเสื่อมคุณภาพ โดยตั้งใจประมูลเพื่อทำเป็นอาหารสัตว์ แต่หลังจากประมูลพบว่าเป็นสต็อกลม ซึ่งโรงสีนำข้าวไปขายก่อน

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ เปิดประเด็นทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดยชี้ว่ารัฐบาลอาจมีส่วนร่วมในการทุจริต ขายข้าวราคาถูกให้กับกลุ่มนายทุน พร้อมแสดงหลักฐานที่ได้จากองค์การคลังสินค้า หรือ อคส.

<"">
 
<"">

โดยเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2554 กระทรวงพาณิชย์จำหน่ายข้าวราคาถูก ให้กับโรงสีโชควรลักษณ์ ที่จังหวัดกำแพงเพชรจำนวน 800 ตัน ในราคาตันละ 5,700 บาท หลังจากนั้นโรงสีแห่งนี้นำข้าวไปขายต่อ ในราคาตันละ 12,000 บาท ซึ่งเท่ากับว่าได้กำไรส่วนต่างตันละ 6,300 บาท

ไทยพีบีเอส ติดต่อไปยังโรงสีโชควรลักษณ์ นายเอนก ฉัตรไชยศิริ เจ้าของยอมรับว่า ซื้อข้าวข้าวขาว 5 % ในสต็อกรัฐบาล กว่า 5,000 ตัน เป็นข้าวปี 49/50 โดยประมูลในราคาตันละ 5,700 บาท หรือ กิโลกรัมละ 5.70 บาท เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนปี 2554 ซึ่งเป็นข้าวด้อยคุณภาพ เพื่อนำไปทำเป็นอาหารสัตว์

โดยข้าวที่ประมูลได้เป็นข้าวจากโรงสีทรัพย์ยืนยงและห้างหุ้นส่วนทรัพย์ยืนยง 2003 ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำของรัฐ แต่หลังจากประมูล ได้รับมอบข้าวเพียงบางส่วนเท่านั้นเนื่องจากโรงสีดังกล่าวนำข้าวไปขายก่อน โรงสีโชควรลักษณ์จึงขอให้องค์การคลังสินค้าจังหวัดกำแพงเพชรแจ้งความ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดี
<"">
 
<"">

นายเอนกยืนยันว่า ส่วนต่างจากการขายข้าวตันละ 6,300 บาท มาจากการที่โรงสีทรัพย์ยืนยง ขอเสนอซื้อข้าวคืนทั้งหมดกว่า 5,000 ตัน โดยเสนอราคาสูงกว่าที่ประมูล ในราคาตันละ 12,000 บาท เพราะไม่ต้องการเป็นคดีความ แต่จริง ๆ แล้วซื้อคืนเพียงแค่ 800 ตันเท่านั้น

นอกจากนี้ไทยพีบีเอส ได้สอบถามไปนายสุธี ชูโชติ หัวหน้าองค์การคลังสินค้า จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบดูแลข้าวในโครงการรับจำนำ ยืนยันว่า แจ้งความดำเนินคดีกับห้างหุ้นส่วนทรัพย์ยืนยง 2003 ในกรณีข้าวในโครงการของรัฐหายจริง

นายภาคิน สมมิตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า แนวทางระบายข้าวของรัฐบาลใช้ 5 แนวทางเหมือนรัฐบาลที่แล้ว ทั้งเปิดประมูลทั่วไปและการขายแบบรัฐต่อรัฐ หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ เอื้อประโยชน์ให้กับผู้ส่งออก หรือโรงสีก็จะเนินการตามกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง