เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย หลังเกิดเหตุปล้นธนาคารกสิกรไทย จ.ปัตตานี

30 พ.ค. 56
14:38
258
Logo Thai PBS
เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย หลังเกิดเหตุปล้นธนาคารกสิกรไทย จ.ปัตตานี

เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัยธนาคารทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังธนาคารแห่งหนึ่งในอำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ถูกปล้นเมื่อเวลา 12.00 น.ที่ผ่านมาทำให้เจ้าหน้าที่ขนเงินเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 1 คน แต่ผู้ก่อเหตุถูกวิสามัญฆาตกรรม 1 คน

ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า เหตุการณ์ปล้นธนาคารในพื้นที่จังหวัดปัตตานีครั้งนี้ มีความเชื่อมโยงกับผู้ก่อความไม่สงบหรือไม่ เนื่องจากลักษณะการวางแผนก่อเหตุครั้งนี้ คล้ายกับการก่อเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

แม้จะเป็นเวลาเที่ยงวัน แต่ผู้ก่อเหตุไม่ต่ำกว่า 4 คน ใช้รถยนต์กระบะ 2 คัน และรถจักรยานยนต์ 1 คัน บุกปล้นรถขนเงินของธนาคารกสิกรไทย สาขาปาลัส อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ทำให้ผู้ก่อเหตุเสียชีวิต 1 คน และพนักงานขนเงิน คือ นายนภร นะพัตทะระ สุขเพ็ชร เสียชีวิต ส่วนนายธิติวัตร ทองสงค์ พนักงานขนเงินอีกคนหนึ่ง และชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ

ซึ่งจากการสอบสวนทราบว่า ผู้ก่อเหตุนำรถยนต์กระบะคันที่ 1 มาจอดพร้อมกับรถจักรยานยนต์ ใกล้กับรถขนเงินของธนาคาร หลังจากนั้นผู้ก่อเหตุได้เดินลงมาจากรถ แล้วใช้อาวุธปืนจี้บังคับ ให้พนักงาน ขนเงินขึ้นรถยนต์กระบะคันที่ 1 ที่จอดด้านข้างธนาคาร โดยมีรถยนต์กะบะคันที่ 2 จอดห่างออกไป คอยดูลาดเลา แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของธนาคาร ได้ยิงสวนออกมาและเกิดการยิงตอบโต้ จนผู้ก่อเหตุเสียชีวิต 1 คน ทำให้ผู้ก่อเหตุที่เหลือ ในรถยนต์กะบะคันที่ 1 เริ่มล่าถอย

<"">
 
<"">

เจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ใกล้บริเวณนั้นได้ยิงสกัดจนล้อยางแตก ทำให้ผู้ก่อเหตุซึ่งอยู่ในรถยนต์กระบะคันที่ 2 ยิงสวนกลับทันที ก่อนจะเข้าช่วยเหลือผู้ก่อเหตุในรถยนต์กระบะคันที่ 1 แล้วหลบหนีไป โดยมีผู้สนับสนุนคอยโปรยตะปูเรือใบ บนเส้นทางสายหลัก เพื่อสกัดกันการติดตามของเจ้าหน้าที่ ซึ่งลักษณะการวางแผนก่อเหตุเช่นนี้ คล้ายกับการก่อเหตุความไม่สงบ ทำให้ตำรวจต้องเร่งตรวจสอบประวัติของผู้เสียชีวิต ซึ่งเบื้องต้นอยู่ระหว่างการพิสูจน์ว่า ผู้ตาย คือ เตอมี ซี ชาวตำบลพิเทน หรือไม่ รวมถึงตรวจสอบปลอกกระสุนปืนทั้งอ้ากา เอ็ม 16 ปืนขนาดจุด 38 มิลลิเมตร ปืนขนาด 9 มิลลิเมตร และปืนสั้นไทยประดิษฐ์ ที่พบในที่เกิดเหตุ ว่าเคยถูกนำมาใช้ก่อเหตุความรุนแรงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เช่นเหตุปล้นร้านทองเลี่ยงอา ในอำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ปี 2554 ซึ่งจากการสอบสวนพบว่า อาวุธที่นำมาใช้เป็นปืนที่ถูกปล้นมาจากฐานปฏิบัติการ ร้อย ร.15121 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส จึงต้องสืบสวนในเชิงลึกว่า เหตุการณ์ปล้นธนาคารครั้งนี้ มีความเชื่อมโยงกับผู้ก่อความไม่สงบหรือไม่

การเพิ่มการรักษาความปลอดภัยให้ธนาคาร หรือร้านทองในหลายพื้นที่ ถูกดำเนินการขึ้นทันที หลังเหตุปล้นธนาคารในจังหวัดปัตตานี โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือให้แต่ละธนาคาร จัดกำลังของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือติดกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม ขณะที่ตำรวจและทหารจะจัดชุดลาดตะเวน เพื่อดูแลอีกชั้นหนึ่งด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง