"พม่า-คะฉิ่น"บรรลุข้อตกลงหยุดยิงเบื้องต้น หลังต่อสู้ยืดเยื้อกว่า 2 ปี

ต่างประเทศ
30 พ.ค. 56
14:52
95
Logo Thai PBS
"พม่า-คะฉิ่น"บรรลุข้อตกลงหยุดยิงเบื้องต้น หลังต่อสู้ยืดเยื้อกว่า 2 ปี

การเจรจาหยุดยิงระหว่างทางการพม่ากับกองกำลังติดอาวุธคะฉิ่น ได้ข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อหยุดยิงแล้ว หลังจากต่อสู้อย่างรุนแรงตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

การเจรจาที่เมืองมิตจินา เมืองเอกของคะฉิ่น ระหว่างตัวแทนรัฐบาลพม่ากับตัวแทนกองกำลังปลดปล่อยคะฉิ่น เพื่อยุติการต่อสู้ระหว่างกองทัพกับกองกำลังคะฉิ่น มีขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ได้ผลเบื้องต้นแล้ว โดยผู้อำนวยการศูนย์สันติภาพพม่า ซึ่งเข้าร่วมสังเกตการณ์การเจรจา ระบุว่า ขณะนี้ทั้งรัฐบาลและกองกำลังคะฉิ่น ตกลงเบื้องต้นที่จะหยุดสู้รบ และหลังจากนั้นจะหารือกันในรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับกำลังทหารในพื้นที่คะฉิ่น

การเจรจาที่เกิดขึ้น เป็นความพยายามของทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อยุติการสู้รบที่ดำเนินมา 2 ปี หลังข้อตกลงหยุดยิงระหว่างกองกำลังคะฉิ่นกับอดีตรัฐบาลทหารพม่าที่บังคับใช้มา 17 ปี ล่มลง การต่อสู้ในคะฉิ่นยังกลายเป็นประเด็นที่ทำให้พม่ายังคงถูกจับตาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนกลุ่มชาติพันธุ์ รวมทั้งกลายเป็นอุปสรรคในการปฏิรูปประเทศ

ส่วนสถานการณ์ความรุนแรงที่เมืองลาโช เมืองเอกของรัฐฉาน หลังเกิดเหตุจลาจลที่เกี่ยวข้องกับศาสนาเมื่อช่วง 2 วันก่อน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน บาดเจ็บ 5 คน

ล่าสุดวันนี้ (30 พ.ค.) รัฐบาลส่งทหารเข้าพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์แล้ว ทำให้วันนี้ ไม่มีกลุ่มคนถือมีด ไม้ และอาวุธไล่ทำร้ายคนมุสลิมตามถนนและเผาทำลายอาคาร บ้าน ของคนมุสลิม ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยต้องอพยพคนมุสลิมในชุมชน ไปอยู่ในที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันเหตุรุนแรง โดยมีรายงานผู้ถูกควบคุมตัวแล้วอย่างน้อย 25 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง