แคมป์ฝึกฟุตบอล บางกอกกล๊าส เอฟซี เพื่อทดแทนทีมชุดใหญ่

กีฬา
30 พ.ค. 56
15:00
2,132
Logo Thai PBS
แคมป์ฝึกฟุตบอล บางกอกกล๊าส เอฟซี เพื่อทดแทนทีมชุดใหญ่

บางกอกกล๊าส เป็นสโมสรหนึ่งในเมืองไทยที่มุ่งมั่นในการสร้างเยาวชน ด้วยการก่อตั้งอะคาเดมี่มานานกว่า 5 ปี ซึ่งก่อนที่บางกอกกล๊าสจะซื้อสิทธิ์จากสโมสรกรุงไทยไปเล่นในไทยพรีเมียร์ลีก ล่าสุดนักเตะเยาวชนรุ่นแรก เริ่มไปเล่นตามสโมสรต่างๆ รวมถึงเลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของ บางกอกกล๊าสแล้ว

อะคาเดมี่ของสโมสรบางกอกกล๊าสมีนักเตะอยู่ 2 รุ่น คือรุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี และรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รวม 48 คน โดยการควบคุมดูแลของ ฮาน อาร์ เอ็นเซอร์ ผู้อำนวยการสโมสรชาวเยอรมัน การคัดเลือกนักเตะในอะคาเดมี่ของบางกอก กล๊าสรุ่นแรก คัดจากเด็กในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี หรือไม่ไกลจากสโมสร แต่รุ่นล่าสุดนักเตะอายุไม่เกิน 13 ปี โค้ชของบางกอกกล๊าสจะคัดเลือกจากทั่วประเทศ มา 21 คน โดยเน้นที่คุณภาพของเด็ก

กิจวัตรประจำวันของนักเตะอะคาเดมี่ จะพักอยู่ที่สโมสรบางกอกกล๊าสช่วงเช้าจะเดินทางไปโรงเรียนธัญบุรีที่เป็นพันธมิตรกับสโมสร ในช่วงเย็นประมาณ 16.00 น.จะกลับมาฝึกซ้อมเป็นประจำทุกวัน ซึ่งการใช้ชีวิตอยู่ในสโมสรจะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากสต้าฟโค้ช

ระบบการฝึกสอนในอะคาเดมี่ของบางกอกกล๊าส เป็นการผสมผสาน 2 ระบบ คือ เซเรโซ่ จากญี่ปุ่น และ เลเวอร์คูเซ่นจากเยอรมนี โดยแบบญี่ปุ่นจะส่งโค้ชของบางกอกกล๊าสไปสอนฟุตบอลตามโรงเรียนที่เป็นพันธมิตรกับสโมสร โดยไม่ต้องใช้ครูพละศึกษาเหมือนโรงเรียนทัวไป

ขณะที่ระบบเยอรมนี ที่บางกอกกล๊าสทำควบคู่กัน คือการคัดเลือกเด็กมาฝึกซ้อม และใช้ชีวิตอยู่ในอะคาเดมี่ของบางกอกกล๊าสอย่างเต็มตัว

งบประมาณในการทำอะคาเดมี่ของบางกอกกล๊าส มีค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณปีละ 300,000-500,000 บาท ซึ่งทางสโมสรถือว่าคุ้มค่า

ผู้จัดการสโมสรบางกอกกล๊าส มองว่า ในอนาคตตลาดการซื้อขายนักเตะในเมืองไทยจะประสบปัญหาค่าเหนื่อยนักเตะระดับทีมชาติ ที่ตอนนี้พุ่งสูงถึงเดือนละ 200,000-300,000 บาท และนักเตะระดับเกรด บี เงินเดือนอยู่ที่ระดับ 100,000-200,000 บาท ส่วนนักเตะเยาวชน เงินเดือนจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 บาท การที่แต่ละสโมสรจะสร้างนักเตะอะคาเดมี่ของตัวเองเพื่อมาทดแทนทีมชุดใหญ่ เป็นการแก้ปัญหาที่หลายทีมมองว่าถูกต้องที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง