แรงงานพม่า จ.เชียงใหม่ ประท้วงนายจ้างหักเงินเกินข้อตกลง

ภูมิภาค
31 พ.ค. 56
01:13
257
Logo Thai PBS
แรงงานพม่า จ.เชียงใหม่ ประท้วงนายจ้างหักเงินเกินข้อตกลง

แรงงานพม่าในจังหวัดเชียงใหม่ เดินขบวนประท้วงนายจ้าง หลังถูกหักเงินเกินกว่าที่ตกลงกันไว้ ขณะที่ฝ่ายนายจ้างชี้แจง เป็นการเข้าใจผิดของกลุ่มแรงงาน

กลุ่มแรงงานชาวพม่า ถือป้ายประท้วง และเดินขบวนไปตามถนน ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อประท้วงบริษัทเก่งดีพัฒนา ซึ่งเป็นนายจ้างที่นำแรงงานไปทำงานก่อสร้าง ห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่ ย่านสี่แยกศาลเด็ก ริมถนนสายเชียงใหม่-ลำปาง โดยแรงงานทั้งหมดถูกหักเงินเกินกว่าที่ตกลง

นายคิม หม่องเว แกนนำแรงงานพม่า ระบุว่า ก่อนเดินทางมาทำงานในประเทศไทย มีสัญญาชัดเจนว่า แรงงานชาวพม่าต้องเสียค่าใช้จ่าย 13,000  บาท และเงินที่บริษัทให้กู้ยืม ล่วงหน้า 2,000บาท รวม 15,000 บาท แต่ถูกนายจ้างเรียกเก็บเงินเกือบ 19,000 บาท เกินกว่าที่ตกลงกันไว้ และนายจ้างยังจะให้เซ็นชื่อคืนเงินนายจ้าง รวม 22,000 บาท ซึ่งไม่สามารถยอมรับได้

ขณะที่นายโสฬส เกษตรธรรม เจ้าของบริษัท อ้างว่า ยอดเงิน 22,000  บาท เป็นสาเหตุให้กลุ่มแรงงานพม่าออกมาประท้วง ไม่ใช่เป็นการเก็บเงินใหม่ แต่เป็นเงินที่หักไปแล้ว รวมกับค่าใบอนุญาตทำงานเพิ่ม แต่กลุ่มแรงงานไม่เข้าใจ โดยหากกลุ่มแรงงานเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และจะเดินทางกลับประเทศจะส่งกลับให้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง