แพทย์ชนบทเตรียมประชุมร่วมกับตัวแทน 3 ฝ่าย 6 มิ.ย นี้

สังคม
31 พ.ค. 56
05:33
80
Logo Thai PBS
แพทย์ชนบทเตรียมประชุมร่วมกับตัวแทน 3 ฝ่าย 6 มิ.ย นี้

อดีตประธานแพทย์ชนบท เผยจะเลื่อนชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี 6 มิ.ย.2556 แต่จะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการ ร่วมกับตัวแทน 3 ฝ่าย ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อตัดสินใจกำหนดที่ทีที่ชัดเจน หากไม่บรรลุข้อตกลงจะชุมนุมในวันที่ 20 มิ.ย.2556

นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ อดีตประธานแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวันที่ 28 พ.ค.2556 สหภาพองค์การเภสัชกรรม และเครือข่าย จัดการประชุมที่กรุงเทพฯ และได้เข้าให้ปากคำกับกรมสอบสวนพิเศษ เพื่อเตรียมการชุมนุมในวันที่ 6 มิ.ย.2556  ซึ่ง คาดว่าจะมีเครือข่ายและสหภาพต่างๆ รวมชุมนุมไม่ต่ำกว่า 3,000 คน โดยได้ประสานกับตำรวจในพื้นที่ เพื่อดูสถานที่จัดการชุมนุม โดยทางตำรวจเป็นห่วงสถานการณ์การชุมนุมหน้าบ้าน น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องดูแลความปลอดภัยให้ผู้นำสูงสุดของประเทศ  จึงได้เสนอให้มีการเจรจากับทางน.ส. ยิ่งลักษณ์ ก่อนวันที่ 6 มิ.ย.2556 ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ สุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมกับทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เจรจากับตัวแทนแพทย์ชนบท เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.2556)

และในวันที่ 6 มิ.ย.2566 จะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อการหารือร่วมกับ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ตัวแทนนายกรัฐมนตรี คือ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, ตัวแทนชมรมแพทย์ชนบท และตำรวจ ส่วนผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้เป็นคู่เจรจาด้วยก้าวข้ามขั้นเจรจาไปแล้ว แต่จะมารับฟัง และนำข้อเสนอไปปฎิบัติ หากไม่บรรลุข้อตกลงชมรมแพทย์ชนบทเตรียมจะชุมนุมในวันที่ 20 มิ.ย.2556

โดยที่ผ่านมา มองว่า นายประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพยายามจะแทรกแซงระบบสาธารณสุขในประเทศด้วยการนำบริษัทเอกนเข้ามาดูแลสุขภาพประชาชน รวมทั้งเรื่องข้อเสนอของจุดรวมจ่ายของประชาชนในจุดบริการ, การเปลี่ยนวิธีการจัดสรรงบให้กับหน่วยบริการ จาดที่เป็นอำนาจของสกสช. ตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ ไปอยู่ที่ผู้ตรวจราชการ หรือพยายามทำให้ภาพลักษณ์องค์กรเสียหาย ในการแทรกแซงองค์การเภสัชกรรม ด้วยการปลดผู้อำนวยการ ซึ่งเป็นการตอกย้ำระบบทุนนิยม และจะส่งผลให้ระบบสาธารณสุขของประเทศล้ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง