ศาลปกครองชี้นายกฯย้ายถวิลพ้นเลขาสมช.ไม่เป็นธรรม ให้กลับตำแหน่งเดิมโดยเร็ว

การเมือง
31 พ.ค. 56
07:37
174
Logo Thai PBS
ศาลปกครองชี้นายกฯย้ายถวิลพ้นเลขาสมช.ไม่เป็นธรรม ให้กลับตำแหน่งเดิมโดยเร็ว

นายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ เตรียมแถลงกลับเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. หลังศาลปกครองกลาง พิพากษาคดีนายกรัฐมนตรีสั่งย้าย ไม่เป็นธรรมและไม่เป็นไปตามกฎหมาย

นอกจากศาลปกครองจะมีคำพิพากษาว่า คดีนายกรัฐมนตรี สั่งย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ ด้วยเหตุที่พิเคราะห์แล้วว่า คำสั่งทางปกครองนั้นไม่เป็นธรรมและไม่เป็นไปตามกฎหมาย ยังมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งเดิม แล้วลงความเห็นให้ฝ่ายบริหารย้ายนายถวิลกลับเข้ารับตำแหน่งเดิมโดยเร็วที่สุด

เดิมทีนายถวิลยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม หรือก.พ.ค. กรณีมีคำสั่งลงวันที่ 7 กันยายน ปี 2554 ให้ออกจากตำแหน่งเลขาธิการสมช. ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และเมื่อวันที่ 10 เมษายน ปี 2555 ก.พ.ค. มีหนังสือยกคำร้อง ทำให้ นายถวิล ได้รับความเสียหาย จึงนำเรื่องยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อขอความเป็นธรรม

กรณีที่ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้นายกรัฐมนตรีคืนตำแหน่งเดิมให้ข้าราชการที่ถูกปรับย้าย และชี้ว่าคำสั่งไม่เป็นธรรมและไม่เป็นไปตามกฎหมายนั้น อดีตเคยเกิดขึ้นกับ นายจาดุร อภิชาตบุตร อดีตรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และนายพีรพล ไตรทศาวิทย์ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ปรากฎว่าศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งคืนตำแหน่งเช่นกัน

โดยกรณีนายจาดุรที่เกิดขึ้นในอดีตนายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น ได้ทำการอุทธรณ์แต่ศาลปกครองสูงสุดออกมายืนยันคำสั่งเดิม และให้นายจาดุรชนะคดี ส่งผลให้เป็นมาตรฐาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีในสมัยที่มีคำสั่งย้ายนายพีรพล ไม่มีการอุทธรณ์แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามในวันนี้นายถวิลเตรียมแถลงชี้แจงเจตนาการทำงานในฐานะข้าราชการประจำ หลังมีคำสั่งศาลปกครอง ที่ทำเนียบรัฐบาล รวมถึงประเด็นการย้ายกลับเข้าสู่ตำแหน่งเลขาธิการ สมช.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง