"ศาลอาญา"ยืนยันคำสั่งชี้เหตุช่างภาพอิตาลีเสียชีวิตชุมนุมปี 53 ทำตามข้อเท็จจริง

อาชญากรรม
31 พ.ค. 56
12:13
52
Logo Thai PBS
"ศาลอาญา"ยืนยันคำสั่งชี้เหตุช่างภาพอิตาลีเสียชีวิตชุมนุมปี 53 ทำตามข้อเท็จจริง

อธิบดีศาลอาญากรุงเทพใต้ยืนยันคำสั่งชี้สาเหตุการเสียชีวิตของช่างภาพชาวอิตาลีเป็นไปตามข้อเท็จจริง หลังสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทยวิจารณ์การทำงานของศาล ขณะที่ตำรวจส่งภาพผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุเผาเซ็นทรัลเวิลด์ให้ดีเอสไอ

ตำรวจนครบาลนำภาพบุคคล 6 คนซึ่งเป็นหลักฐานส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำไปพิจารณาออกหมายจับ ซึ่งตำรวจมีพยานหลักฐานที่เชื่อมโยง ว่าเป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับคดีวางเพลิงห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ช่วงการขอคืนพื้นที่ของการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.บริเวณ แยกราชประสงค์เมื่อปี 2553

ส่วนวันนี้ (31 พ.ค.) เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ได้ปล่อยตัวนายทองสุข หลาสพ แนวร่วม นปช.หลังได้รับสิทธิ์พักโทษจากกรมราชทัณฑ์ ซึ่งนายทองสุข ถูกเจ้าหน้าที่จับเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2553 เนื่องจากผิดตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และศาลสั่งจำคุก 1 ปี 6 เดือน โดยระหว่างการพักโทษนายทองสุข ยังต้องเข้ามารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ตามระเบียบของกรมราชฑัณท์ จนกว่าจะครบกำหนดโทษ

ด้านนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้ชี้แจงกรณีสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำประเทศไทยได้แถลงข่าวเกี่ยวกับคำสั่งของศาลที่ชี้สาเหตุการเสียชีวิตของ นายฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพอิสระ ชาวอิตาลี เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.)

โดยวิพากษ์วิจารณ์ว่าคำสั่งของศาลไม่ชัดเจนและไม่ชี้ชัดว่าใครเป็นผู้ลงมือยิง รวมถึงศาลไม่ยอมพิจารณาหลักฐานที่เป็นคลิปวิดีโอนั้น ไม่เป็นความจริง โดยยืนยันว่า ศาลพิจารณาตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏในสำนวน ซึ่งในการไต่สวนไม่มีพยานปากใดที่เห็นว่าใครเป็นผู้ยิง มีแต่พยานที่เห็นภาพรวมในเหตุการณ์ทั่วไปเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง