อะคาเดมี่ชลบุรี สร้างนักฟุตบอลไปเล่นยุโรป

กีฬา
31 พ.ค. 56
15:01
5,367
Logo Thai PBS
อะคาเดมี่ชลบุรี สร้างนักฟุตบอลไปเล่นยุโรป

เป้าหมายการฝึกนักเตะในอะคาเดมีฟุตบอลของไทยส่วนใหญ่มักจะเป็นการปั้นนักกีฬาเพื่อส่งแข่งขันในระดับลีกสูงสุดของประเทศ แต่สำหรับอะคาเดมีของชลบุรี เป้าหมายคือการส่งเด็กเป็นนักกีฬาฟุตบอลอาชีพในลีกของยุโรป โดยมีวิธีการฝึกในแบบเฉพาะ ซึ่งเป็นการเขียนหลักสูตรขึ้นมาใช้เอง

อะคาเดมี่ของทีมชลบุรี ตั้งอยู่ที่อำเภอบ้านบึง ห่างไกลจากตัวเมือง บรรยากาศล้อมรอบด้วยทุ่งนา แต่นี่เป็นความตั้งใจในการก่อตั้งศูนย์ฝึกฟุตบอลเพื่อให้ไกลจากสิ่งยั่วยุที่จะรบกวนสมาธิของนักเตะ แต่สิ่งอำนวยความสะดวกถูกเตรียมไว้อย่างเพรียบพร้อม แบ่งเป็นสัดส่วน เช่น ห้องนอน ห้องเก็บรองเท้า ห้องเรียน ห้องสันทนานการ อีกทั้งน้องๆ ยังสามารถเรียนหนังสือตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาควบคู่ไปด้วย โดยเข้าเรียนที่โรงเรียนท่าข้ามพิทยาคม แต่น้องๆ จะเดินทางไปโรงเรียนสัปดาห์ละ 1 วัน ซึ่งจะมีครูสอนพิเศษในช่วงวันเสาร์ และอาทิตย์

ในด้านการฝึกฟุตบอล นักเตะเยาวชนในอะคาเดมี่ชลบุรีจะได้รับการฝึกฝนจากโค้ชเฮง วิทยา เลาหกุล ในช่วงเช้าของทุกวัน หลักสูตรในสนามซ้อมของเยาวชนในรุ่นต่างๆ จึงถูกเขียนขึ้นเองจากประสบการ์ณของโค้ชเฮง วิทยา ที่รับหน้าที่เป็นประธานเทคนิคของสมาคมกีฬาจังหวัดชลบุรี ซึ่งเน้นการฝึกซ้อมที่ไม่น่าเบื่อให้กับเด็กอายุ 12-16 ปี และในเวลา 1 ปีเด็กๆ จะเรียนกันเพียง 8 หัวข้อ เช่น เน้นเกมส์รุก แต่แบบฝึกหัดจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ สร้างความสนุกให้กับน้องๆ ตลอดหลักสูตร

ส่วนเป้าหมายของอะคาเดมี่ ชลบุรี คือจะไม่ใช่การพัฒนานักฟุตบอลอาชีพให้กับสโมสรชลบุรีเพียงอย่างเดียว แต่เป้าหมายของชลบุรีมากกว่านั้น คือ ต้องการสร้างนักกีฬาไทยไปเล่นในลีกยุโรป ที่ต้องได้รับการยอมรับ

ชีวิตในแต่ละวันมีเพียงการซ้อม และเล่นฟุตบอลเท่านั้น หลายคนอาจจะมองว่าการให้เด็กมาอยู่ในแคมป์ที่อำเภอบ้านบึงจะเป็นการบังคับนักเตะเกินไป แต่คำตอบจะเห็นได้จากจำนวนของเด็กที่อยากเติบโตเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ซึ่งพร้อมเดินทางมาคัดเลือกเข้าสู่อะคาเดมี่ของชลบุรีมากกว่า 2,000 คน มีทั้งเดินทางมาคัดด้วยตัวเองที่อะคาเดมี่ และมีแมวมองออกไปเสาะหา แต่จะผ่านการคัดเลือกได้ต้องเป็นนักเตะที่มีความสามารถ และเหมาะสมที่สุดเพียง 20 คนเท่านั้น

ความมุ่งมั่นในการสร้างอะคาเดมี่ของสโมสรฟุตบอลชลบุรีที่มีมากว่า 10 ปี ขณะนี้ผลผลิตเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง เพราะล่าสุดเด็กของทีมชลบุรี ก็ได้รับความสนใจจากสโมสร วิลเซิ่ล โกเบ ในญี่ปุ่น ที่นำนักเตะ ตำแหน่งกองกลาง อายุ 16 ปีของสโมสร 2 คนไปทำการทดสอบฝีเท้ากว่า 3 เดือน เมื่อช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ก่อนที่จะส่งกลับมา ซึ่งล่าสุดทางชลบุรีได้รับเสนอจากทางญี่ปุ่นที่จะขอนักเตะเยาวชน 2 คนนี้เข้าไปทดสอบฝีเท้าอีกครั้งในปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง