ชาวตุรกีปะทะตำรวจ เหตุรัฐสร้างห้างสรรพสินค้าแทนสวนสาธารณะ

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 56
07:23
58
Logo Thai PBS
ชาวตุรกีปะทะตำรวจ เหตุรัฐสร้างห้างสรรพสินค้าแทนสวนสาธารณะ

เหตุการณ์ประท้วงของชาวตุรกีเพื่อต่อต้านการตัดต้นไม้ในสวนสาธารณะ กลายเป็นเรื่องการเมือง เพราะผู้ประท้วงไม่พอใจการบริหารของนายกรัฐมนตรี ทำให้ตำรวจใช้กำลังปราบการจลาจล ทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายคน

ตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเข้าสลายกลุ่มประท้วงในใจกลางนครอิสตันบูลของตุรกี ซึ่งเป็นการปะทะกันอย่างดุเดือด หลังจากตำรวจใช้กำลังจู่โจมสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่ปักหลักประท้วงในสวนสาธารณะกีซี่หลายวัน เพราะไม่พอใจที่จะมีการสร้างห้างสรรพสินค้าแทนที่สวนสาธารณะแห่งนี้ และทำให้ต้องตัดต้นไม้จำนวนมาก

แม้ศาลมีคำสั่งให้ระงับการถอนต้นไม้ไว้ชั่วคราว แต่การประท้วงขึ้นอย่างต่อเนื่องและขยายวงกว้างในอีกหลายเมือง รวมทั้ง กรุงอังการา และเมืองอิซมี่ร์ เนื่องจากการประท้วงลุกลามเป็นการต่อต้านพรรคความยุติธรรมและการพัฒนาหรือเอเคพี ของนายกรัฐมนตรีเรเจป ไตยิป เออร์โดอัน ซึ่งเป็นการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายปี

ทางการตุรกีระบุว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 12 คน ซึ่งบางคนต้องผ่าตัดสมองเพราะกระโหลกศีรษะร้าว ส่วนองค์กรนิรโทษกรรมสากลระบุว่ามีผู้บาดเจ็บกว่าร้อยคน หลายคนบาดเจ็บจากการปีนกำแพงหนีแล้วกำแพงพังถล่มลงมา และอีกหลายคนมีปัญหาระบบทางเดินหายใจเนื่องจากได้รับผลกระทบจากแก๊สน้ำตา นอกจากนี้ ขณะที่ตำรวจจับกุมผู้ประท้วง 63 คน พร้อมตั้งข้อหายั่วยุให้เกิดความรุนแรง และกำลังสอบสวนเหตุจลาจลที่เกิดขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง