นักร้องตัวปลอมแห่งแดนกิมจิ

Logo Thai PBS
นักร้องตัวปลอมแห่งแดนกิมจิ

การเลียนแบบศิลปินดังใช่ว่าจะส่งผลลบเสมอไป วันนี้วงการบันเทิงแดนกิมจิ เห็นข้อดีเพราะเป็นช่องทางหนึ่งในการช่วยโปรโมทศิลปินต้นแบบให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ระหว่างที่ ไซ นักร้องเกาหลีใต้ กำลังโปรโมทผลงานในสหรัฐฯ ทั้งงานบิลบอร์ด มิวสิก อวอร์ด ในลาส เวกัส และบันทึกรายการโทรทัศน์ในนิวยอร์ก กลับมีรายงานข่าวว่าพบเขาไปปรากฏตัวในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ และในการแข่งขัน ฟอร์มูลา วันที่โมนาโก ซึ่งเป็นเพียงคนหน้าเหมือนไซที่ปลอมตัวมา เพื่อหวังใช้ชื่อเสียงของเขาใกล้ชิดกับซูเปอร์สตาร์จนมีคนดังมากมายหลงเชื่อ แต่ไซ ซึ่งต้นสังกัดของเขา ยืนยันว่าจะไม่มีการดำเนินคดีทางกฎหมายกับไซตัวปลอม เพราะเห็นว่าการมีคนเลียนแบบไซ คือหนึ่งในสิ่งยืนยันชื่อเสียงที่อยู่ของเจ้าของท่าเต้นกังนัม สไตล์

ส่วนกรณีตัวปลอมเลียนแบบคนดังกำลังเป็นปัญหาในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะในยุคที่เครือข่ายสังคมออนไลน์กำลังได้รับความนิยม โดยมีคนดังไม่น้อยตกเป็นเหยื่อของการแอบอ้าง ทั้ง ซายูริ พิธีกรสาวเชื้อสายญี่ปุ่นที่พบหน้าเฟซบุ๊คของตนเองทั้งๆ ที่ไม่ได้สมัคร หรือ ซูยัง สมาชิกของ Girls’ Generation ที่ออกมาเตือนแฟนเพลงหลังมีคนแอบอ้างชื่อเธอไปพูดคุยกับแฟนๆ จนมีคนหลงเชื่อมากมาย

แต่การเลียนแบบคนดังไม่ใช่จะส่งผลแง่ลบเสมอไป เช่น กรณีของ ปาร์คซังมิน นักร้องดังที่เคยชนะในคดีฟ้องร้องนักร้องหน้าเหมือนที่แอบอ้างชื่อเขาไปเปิดการแสดงกว่า 90 รอบ ซึ่งหลังถูกปรับเป็นเงิน 7 ล้านวอน ภายหลังชายผู้นั้นเปลี่ยนชื่อเป็น ปาร์คซุงมิน และเริ่มอาชีพเป็นเงาเสียงของ ปาร์คซังมิน อย่างจริงจัง ซึ่งต้นสังกัดของนักร้องตัวจริงไม่ขัดขวาง เพราะเห็นว่าเป็นการโปรโมทผลงานของนักร้องตัวจริงอีกทางหนึ่ง

ศิลปินบางรายถึงกับมีการประกวดคนหน้าเหมือน เช่น นาฮูนอา ที่ร่วมมือกับสถานีโทรทัศน์SBS จัดการแข่งขันคนหน้าเหมือนเขา ซึ่งผู้ที่ชนะได้รับเชิญไปออกรายการโทรทัศน์และเดินทางไปเปิดการแสดงให้กับชาวเกาหลีที่อาศัยยังต่างแดน ช่วง นาฮูนอา ตัวจริงติดภารกิจในประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง