ตำรวจตุรกีจับผู้ประท้วงรื้อสวนสาธารณะ 900 คน

ต่างประเทศ
2 มิ.ย. 56
08:40
95
Logo Thai PBS
ตำรวจตุรกีจับผู้ประท้วงรื้อสวนสาธารณะ 900 คน

การประท้วงรื้อสวนสาธารณะ ที่กลับกลายเป็นการประท้วงรัฐบาลตุรกีครั้งใหญ่ การชุมนุมประท้วงได้ขยายตัวไม่หยุด ประชาชนยังหลั่งไหลมาชุมนุม โดยล่าสุดทางการได้ควบคุมตัวผู้ประท้วงไว้มากกว่า 900 คน

ตำรวจตุรกีได้ถอนกำลังออกไปจากจตุรัสทักซิม ซึ่งตั้งอยู่กลางนครอิสตันบูล เมืองใหญ่ที่สุดและนครทางเศรษฐกิจของตุรกี ทั้งนี้ ผู้ประท้วงนับหมื่นคนก็ยังคงปักหลักและมีประชาชนหลั่งไหลมาสมทบไม่ขาดสาย โดยการประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดของตุรกีครั้งนี้ เริ่มต้นมาจากการประท้วงรื้อสวนสาธารณะกลางนครอิสตันบูล ซึ่งผู้ประท้วงเห็นว่าพื้นที่สีเขียวที่เหลือน้อยอยู่แล้ว จะยิ่งร่อยหลอลงไปอีก เพื่อนำไปสร้างห้างสรรพสินค้า

การนั่งประท้วงโดยสงบเมื่อวันศุกร์ ถูกตำรวจนำกำลังเข้าขับไล่ ซึ่งตามติดมาด้วยการปะทะลุกลามออกไปทั่วนครอิสตันบูลและอีก 1 เมือง รวมทั้งยังได้ขยายเข้าไปภายในกรุงแองการ่า โดยเมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ได้ออกมากล่าวว่า ตำรวจทำความผิดพลาดด้วยการใช้ความรุนแรงเกินไป ซึ่งโอกาสเดียวกันนั้นนายกรัฐมนตรีตุรกียังระบุด้วยว่า จตุรัสทักซิมไม่ใช่สถานที่ไว้สำหรับให้พวกชอบความรุนแรงมาก่อความวุ่นวาย และวิงวอนให้ยุติ

กระทรวงมหาดไทยของตุรกีเปิดเผยว่าการปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ประท้วงช่วง 2 วันที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 79 คน นอกจากนี้ผู้ประท้วงก็ถูกควบคุมตัวไว้ทั้งสิ้น 939 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง